Tiếng Việt | English

20/12/2018 - 21:54

Thủ Thừa: Yêu cầu Cty Trường Sơn khắc phục ngay vi phạm về môi trường

Sau khi cử tri ấp 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phản ánh nhà máy sản xuất giấy cuộn của Công ty Trường Sơn gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục ngay.

Ống khói từ lò đốt của nhà máy

Công ty TNHH TM-SX giấy và bao bì giấy Trường Sơn chuyên sản xuất giấy, bao bì giấy từ giấy phế liệu hoạt động được 17 năm. Tuy nhiên, khoảng 10 năm nay, người dân khu vực ấp 3 Nhà Thương thường xuyên phản ánh tình trạng khói bụi, mùi hôi và nước thải từ nhà máy gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất. Theo đó, trước mắt, người dân mong muốn doanh nghiệp sớm có biện pháp che ống khói để hạn chế phát tán bụi tro (do đốt lò trấu) ra xung quanh.

Sống ngay phía sau nhà máy, bà Lê Huỳnh Duyên bức xúc vì bụi từ nhà máy thải ra khắp nơi. Chỉ vào những lớp bụi đóng trên mặt bàn và mái nhà, bà cho biết: “Có hôm, các cháu tôi ngủ ngoài sân, khi thức dậy thì mặt dính đầy bụi”.

Ngoài ra, người dân tại khu vực này còn phải chịu mùi hôi và nước thải phát sinh từ nhà máy. “Vườn thanh long của tôi có diện tích 4.000m2 với 600 trụ, tôi phải bỏ 35 trụ để đắp bờ ngăn nước thải tràn qua” - bà Duyên thông tin thêm.

Chịu ảnh hưởng nặng hơn, ruộng của ông Nguyễn Văn Hậu (giáp hàng rào của nhà máy) phải bỏ hoang 2 vụ vì không thể sản xuất. Cạnh đó, ruộng của bà Nguyễn Thị Ba cũng bị ảnh hưởng.

Ruộng của ông Nguyễn Văn Hậu bỏ hoang 2 vụ vì không thể sản xuất

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Hùng, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra và đã có kết luận. UBND huyện cũng mời đại diện doanh nghiệp đến để thông qua kết luận kiểm tra và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của doanh nghiệp.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nước thải tại ao sinh học của công ty này trước khi thoát ra sông có thông số Coliform vượt 3,66 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp. Đồng thời, công ty chưa xây dựng nhà chứa tro, tro tập kết lộ thiên trong khuôn viên; rác thải công nghiệp thông thường gồm nylon, băng keo, dây, chỉ thải phát sinh trong quá trình sản xuất còn lưu chứa lộ thiên trong khuôn viên.

Theo đó, UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH TM-SX giấy và bao bì giấy Trường Sơn theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu công ty khắc phục ngay những tồn tại, bất cập đã được đoàn kiểm tra chỉ rõ trong kết luận kiểm tra./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết