Tiếng Việt | English

31/08/2016 - 14:58

Tuyên Thạnh “chạy đua” về đích nông thôn mới

Được chọn làm xã điểm Về nguồn của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuyên Thạnh đang phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thanh Vinh, năm 2010, xã chính thức phát động xây dựng nông thôn mới. Thời điểm ấy, xã đạt 13 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức cao với trên 7%. Qua 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, Tuyên Thạnh đạt 18/19 tiêu chí. Kết quả này là sự nỗ lực của hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân.


Những tuyến đường liên ấp tại xã Tuyên Thạnh được bêtông hóa từ nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân cùng làm 

Tuyên Thạnh là vùng trũng thấp trong thị xã, người dân còn khó khăn khi nền kinh tế chủ yếu là trồng lúa. Hệ thống giao thông liên ấp vẫn là những con đường đá đỏ chưa được đầu tư nâng cấp. Ông Huỳnh Thanh Vinh nhớ lại, lúc mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, hầu hết người dân còn thờ ơ, thậm chí thời gian đầu, một bộ phận vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của chương trình. Trước thực tế đó, để người dân hiểu rõ mục tiêu chương trình và bản thân mỗi người dân chính là chủ thể chương trình xây dựng nông thôn mới; hệ thống chính trị trong xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Trong đó, từng ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền đến hội viên bằng nhiều hình thức như: Họp dân, sinh hoạt chi, tổ hội, hình ảnh trực quan sinh động,... Cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu cùng người thân tích cực tham gia.

Cứ thế, dần dần người dân trong xã hiểu được xây dựng nông thôn mới không chỉ là công việc của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Và khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng sẽ thành công. Hàng ngàn mét vuông đất được người dân đồng thuận hiến phục vụ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.


Trạm cấp nước ấp Bình Tây được đầu tư mới với số vốn 2 tỉ đồng

Sau 5 năm thực hiện, tổng nguồn vốn huy động trong xây dựng nông thôn mới toàn xã ước tính trên 40 tỉ đồng, nguồn vốn nhân dân đóng góp chiếm khoảng 20%. Trong đó, tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông với 13km đường đal tại các tuyến đường liên ấp, như đường Đông rạch Gò Ớt, đường Tây rạch Cái Cát, đường kênh Ốp Dài,...; cứng hóa 22km hệ thống đường giao thông nội đồng kết hợp đê bao lửng. Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn khoảng 4%, thu nhập bình quân đầu người đạt mức 38 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt.

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Hà Văn Dùng, ấp Bình Tây cho biết: “Việc xây dựng nông thôn mới làm thay đổi hoàn toàn vùng đất Tuyên Thạnh, từ một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đến nay, Tuyên Thạnh có những bước phát triển đáng tự hào. Giao thông thuận lợi, vì thế, sản xuất nông nghiệp của người dân khá hơn trước. Người dân có điều kiện đóng góp nguồn lực cùng Nhà nước thực hiện các công trình phúc lợi xã hội”.

Bên cạnh đó, năm 2016, Tuyên Thạnh được chọn là địa phương Về nguồn của thị xã, đây là điều kiện thuận lợi để xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay. Cũng theo ông Huỳnh Thanh Vinh, từ nguồn vốn trong hoạt động Về nguồn, địa phương tập trung chăm lo công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo. Trong đó, xây dựng mới 14 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và sửa chữa 12 căn với kinh phí gần 900 triệu đồng và tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà, khám, chữa bệnh cho các hộ khó khăn tại xã. Đồng thời, xã đầu tư mới 2 giếng nước cùng hệ thống lọc và đường ống tại ấp Bắc Chan 2 và ấp Bình Tây, trị giá 5 tỉ đồng; cải tạo, nâng cấp 2 trạm cấp nước tại ấp Gò Ớt và Bắc Chan 1 với số vốn 1,5 tỉ đồng;...

Với nguồn lực đó, từ nay đến cuối năm, Tuyên Thạnh phấn đấu “chạy đua” với thời gian, quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới, mà trước hết là tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng thu nhập, ngày càng nâng cao cuộc sống người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết