Tiếng Việt | English

09/05/2022 - 11:17

Việt Nam không chọn bên mà chọn lẽ phải

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, hiện nay, các thế lực thù địch bằng mọi thủ đoạn không ngừng xuyên tạc, chống phá chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Việt Nam nhất quán không chọn bên nào mà chỉ chọn lẽ phải. Vì vậy, những thông tin đưa ra chỉ là luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch

Việt Nam nhất quán không chọn bên nào mà chỉ chọn lẽ phải. Vì vậy, những thông tin đưa ra chỉ là luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch

Đấu tranh phản bác luận điệu “bài Trung, thân Mỹ”

Những năm gần đây, lợi dụng Internet và mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước thường xuyên đăng tải, lan truyền luận thuyết về cái gọi là “bài Trung, thân Mỹ”, “thoát Trung, thân Mỹ”, “đối đầu Mỹ - Trung buộc Việt Nam phải chọn bên”,... hòng tạo tâm lý hoang mang, hoài nghi trong dư luận xã hội. Chúng rêu rao rằng, Việt Nam cần phải “bài Trung”, “thoát Trung” - nghĩa là thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc, có vậy mới yên ổn, phát triển; đồng thời, phải “thân Mỹ” - nghĩa là Việt Nam phải dứt khoát chọn bên, phải liên minh với Mỹ, chỉ có theo Mỹ mới giữ được độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vừa phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Việc kích động tư tưởng “bài Trung, thân Mỹ” là âm mưu hết sức nham hiểm của các thế lực thù địch nhằm bẻ cong, xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; lái dư luận xã hội theo chiều hướng có lợi cho chúng; phá hoại mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng như mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, gây bất lợi cho ta trên trường quốc tế, tăng sức ép của các cường quốc lớn đối với Việt Nam, gây bất ổn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong nước để kích động, lôi kéo người dân chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. 

Việt Nam chỉ chọn lẽ phải

Chính sách đối ngoại của Việt Nam là hòa bình, hòa hiếu, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng đóng góp có trách nhiệm và tích cực nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển và tiến bộ trên thế giới; Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, Việt Nam cũng khẳng định, bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc phải là nguyên tắc tối cao của mọi hoạt động đối ngoại. Nhân dân Việt Nam muốn làm người bạn tốt với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và Trung Quốc nhưng phải trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, tự chủ, bình đẳng và cùng có lợi.

Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, tuyệt đối không thể theo nước này để chống nước kia. Chẳng hạn, trong vấn đề biển Đông, có thể nhận thấy rằng, Mỹ và các nước phương Tây phản đối Trung Quốc tìm cách thâu tóm biển Đông vì việc đó chống lại các lợi ích kinh tế hiện tại của họ ở châu Á, chẳng hạn như quyền tiếp cận một trong những tuyến vận tải hàng hóa quan trọng trong khu vực chứ hoàn toàn không phải xuất phát từ thiện chí muốn bảo vệ Việt Nam. Cần nhận thức đúng đắn về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, dựa vào sức mình là chính và những đối sách trên biển Đông: “Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” của chúng ta đã phát huy tác dụng, chứng minh tính đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề quốc tế, các vấn đề phức tạp trên biển Đông trong thời gian qua.

Bài học sâu sắc từ thực tiễn

Trong lịch sử, Việt Nam từng đối mặt với những "thỏa hiệp" sau lưng nên chúng ta sẽ không bao giờ được phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tình hình ở Ukraine cho thấy một điều rõ ràng, chính quyền của Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã quá phụ thuộc, tin tưởng vào các nước phương Tây và khi có chiến sự xảy ra thì những lời đề nghị, cầu cứu của ông đã không được đáp ứng như lời hứa trước đây, chỉ là sự viện trợ về vũ khí, đạn dược hòng thực hiện mưu đồ, toan tính của các nước lớn; hậu quả nặng nề nhất chính đất nước và người dân vô tội Ukraine phải chịu đựng.

Chúng ta luôn kiên định, kiên trì thực thi các chiến lược, sách lược ngoại giao theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Trong đó, “dĩ bất biến” chính là độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, là lợi ích quốc gia - dân tộc; còn cái “vạn biến” chính là cách chúng ta xử lý các mối quan hệ quốc tế, các vấn đề bất đồng, các tranh chấp không chỉ là về chủ quyền biển, đảo mà toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Chúng ta đều dễ dàng nhận thấy rằng, ngày nay, mọi quốc gia đều đặt lợi ích quốc gia - dân tộc mình lên trên hết, trước hết. Vì vậy, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác để không bị rơi vào tình thế “khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”./.

Phương Nam

Chia sẻ bài viết