Tiếng Việt | English

10/03/2018 - 11:21

Bãi rác “hành” dân

Lượng rác tập kết tại bãi rác ấp 2, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An ngày càng nhiều trong khi việc xử lý chưa tốt dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT), gây bức xúc cho người dân.

Khói bụi bay mù mịt trên bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống các hộ dân xung quanh

Bốc mùi hôi thối

Bãi rác ấp 2, xã Tân Thành nằm giáp ranh ấp 11, thị trấn Thủ Thừa với trên 20 hộ dân sinh sống gần đó. Có hộ, nhà chỉ cách bãi rác một đám ruộng, thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi, thối. Một số hộ sản xuất lúa gần bãi rác cũng bị ảnh hưởng.

Chị Huệ, nhà đối diện bãi rác ấp 2, cho biết: “Trước đây, mỗi ngày chỉ có 2 xe đổ rác, còn gần đây, tăng 4-5 chuyến/ngày. Lượng rác tăng nên bốc mùi hôi, phát sinh ruồi nhặng”.

Ông Dương Thành Công, nhà gần bãi rác, bức xúc: “Những ngày mưa, ruồi nhặng phát sinh nhiều hơn ngày thường. Trong các cuộc họp tổ dân cư và tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh và mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ÔNMT nếu chưa di dời bãi rác. Đừng để nước rỉ ra từ bãi rác làm ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống và sức khỏe người dân”.

Còn ông Đoàn Văn Có, nhà cách bãi rác khoảng 300m, lo lắng: “Mỗi lần ngửi mùi hôi, thối từ bãi rác là hết muốn ăn cơm. Tết vừa rồi, nhiều bữa, cúng ông bà xong không dám ăn vì ruồi bu đen; còn vào mùa mưa, gia đình tôi phải giăng mùng mới dám ăn cơm. Mặt khác, có 3 hộ (nhà gần bãi rác) bươi rác ra để thu lượm mang đi bán nên mùi hôi, thối càng bốc lên dữ dội, gây ÔNMT, ảnh hưởng nhiều hộ dân”.

Ông Có còn thông tin: “Gần đây, ông Đào ở xa đến mua đất (khoảng 0,5ha) trồng thanh long gần bãi rác. Do ông sử dụng phân gà tươi nên tình trạng ÔNMT, nhất là mùi hôi và ruồi nhặng càng trầm trọng hơn. Đường nước từ bãi rác thoát ra kênh nội đồng (kênh Bà Báng) cũng ô nhiễm nghiêm trọng”.

Phải bảo đảm vệ sinh môi trường

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị (Cty CTĐT) Thủ Thừa - Bùi Thị Bích Phượng cho biết: “Chúng tôi cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, một vài người dân (khoảng 3 hộ) vào bãi rác lượm rác từ sớm tới chiều và tự ý đốt rác nên gây ÔNMT cho các hộ xung quanh. Họ bức xúc, khiếu nại, yêu cầu hỗ trợ về bảo hiểm y tế nhưng Cty không có khả năng này. Cty rất thông cảm với các hộ dân và mong chính quyền có phương án phù hợp”.

Được biết, trước đây, huyện Thủ Thừa hợp đồng với Cty CP Đô thị Tân An vận chuyển một phần rác của huyện về bãi rác Tâm Sinh Nghĩa, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa nhưng gần đây, bãi rác này quá tải, lấy phí cao (400.000 đồng/xe khi vào cổng) nên tất cả rác của huyện Thủ Thừa phải chở về bãi rác xã Tân Thành, dẫn đến tình trạng rác ùn ứ nhiều. Theo bà Phượng, “lượng rác chở về bãi trung bình khoảng 25 tấn/ngày”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới cho biết: “Sau khi nghe phản ánh của người dân và ý kiến HĐND huyện, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo ngành chức năng huyện, xã Tân Thành và Cty CTĐT huyện tăng cường kiểm tra, thực hiện các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường”.

UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát việc phun xịt, rải vôi tại bãi rác do Cty CTĐT huyện đảm nhận nhằm hạn chế mùi hôi và ruồi phát sinh. UBND xã Tân Thành vận động, nhắc nhở và yêu cầu hộ dân sinh sống gần bãi rác không được tự ý đốt rác gây ÔNMT, vận động hộ trồng thanh long không sử dụng phân gà vì gây ÔNMT và dễ phát sinh mầm bệnh.

Trong khi chờ Khu Xử lý chất thải Công nghệ xanh, xã Tân Lập, hoàn thành, chủ trương của huyện là mở rộng bãi rác hiện hữu để tiếp tục chôn lấp lượng rác phát sinh. Cũng theo UBND huyện Thủ Thừa, trong quí II-2018, huyện có phương án chôn lấp rác, sau đó phủ bạt nylon và lấp lại bằng đất sét nhằm hạn chế mùi hôi phát sinh. Đồng thời, UBND huyện chủ động liên hệ các chủ đất gần bãi rác để mua thêm đất (hơn 1ha, trong phạm vi phù hợp quy hoạch được phê duyệt) để tiếp tục chôn lấp rác./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết