Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 11:15

Cá nuôi “đội lốt” cá đồng

Năm nay, lũ nhỏ, nguồn lợi thủy sản tự nhiên không nhiều như những năm trước. Bên cạnh đó, cá, tôm tự nhiên ở các địa phương cũng giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, nhiều tiểu thương mua cá nuôi rồi gắn mác cá đồng để bán với giá cao.


Hiện nay, do tình trạng cung vượt cầu nên cá nuôi “biến” thành cá đồng vẫn tồn tại trong các chợ dù là chợ lớn hay chợ nhỏ

Cá nuôi bán giá cá đồng

Vài năm trở lại đây, do lũ nhỏ, nguồn lợi thủy sản giảm, các loại cá - đặc biệt là cá: Linh, lóc, trê, rô,... trở nên khan hiếm. Chính vì điều này, giá các loại cá đồng tại chợ tăng từ 1,5-2 lần so với cùng kỳ nhiều năm.

Anh Nguyễn Văn Thắng (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) sống bằng nghề cắm câu cho biết: “Đến giờ này, mực nước trên đồng rất thấp so với những năm trước thì làm sao có cá để mà kéo hoặc giăng câu, thả lưới? Một số nông dân ở đây có cá đồng bán là do họ dùng bình ắc-quy xuyệc cá vào ban đêm (trốn cơ quan chức năng) nhưng mỗi đêm chỉ kiếm vài kilôgam cá lóc. Tuy số lượng giảm nhưng bù lại, bán được giá cao, nếu so với năm rồi thì giá bán cá cao hơn 20.000 đồng/kg”.

Tại các chợ trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An cá đồng khan hiếm, nếu có, giá cũng khá cao, như cá lóc đồng dao động từ 100.000-200.000 đồng/kg (cá nuôi chỉ từ 55.000-60.000 đồng/kg). Anh Thọ - tiểu thương chuyên bán thủy sản tại chợ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Tôi bán cá ở đây được vài năm, nguồn cá tôi lấy chủ yếu ở vùng Đồng Tháp Mười. Tôi có nhiều mối thu mua nhưng mỗi ngày chưa tới 10kg. Dù giá cao nhưng người tiêu dùng vẫn ưa chuộng. Chính vì vậy, nhiều người “hô biến” cá nuôi thành cá đồng bằng cách cho cá “xuất chuồng” sớm 1 tháng trước khi thu hoạch. Khi cá đến giai đoạn trưởng thành (cá lóc có trọng lượng từ 100-200gr), người nuôi thả cá ra ao hoặc ruộng khoảng 1 tháng, cắt luôn thức ăn công nghiệp để cá ăn và sống ở môi trường tự nhiên. Khi được giá, họ kéo bán theo giá cá đồng”.


Người mua khó phân biệt cá nuôi và cá đồng

Người mua khó phân biệt

Người mua rất khó phân biệt cá đồng với cá nuôi. Chị Phan Thị Huệ (ở phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Tôi thường chọn mua các loại cá đồng vì thịt cá ngon hơn cá nuôi nhưng thật sự rất khó phân biệt. Đôi khi đi chợ, nhìn cá lóc, tôi thấy cá đen, trông rất giống cá đồng nhưng khi mua về chế biến thì thấy thịt cá nhạt, bở”.

Để phân biệt cá đồng với cá nuôi, một số tiểu thương chuyên bán thủy sản, động vật tự nhiên cho biết, đối với cá lóc, cá đồng thường có màu đen huyền, bụng thon, đặc biệt cá có kích cỡ không đồng đều. Nếu người mua chịu khó quan sát, cá đồng rất khỏe, không nằm yên như các loại cá nuôi.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Phạm Phú Hùng cho biết: Hiện nay, do tình trạng cung vượt cầu nên cá nuôi “biến” thành cá đồng vẫn tồn tại trong các chợ dù là chợ lớn hay chợ nhỏ. Người mua nếu có kinh nghiệm mới có thể mua được cá đồng thật sự. Hiện, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng gian lận thương mại này.

Còn theo kinh nghiệm của những người cao niên, để nhận biết cá lóc, cá rô,... sống ngoài tự nhiên, người mua cần quan sát kỹ. Cá lóc hoặc cá rô đồng có kích cỡ nhỏ, độ lớn các con cá không đồng đều, mình thon, màu hơi đen, khi người mua chọn lựa, cá nhảy rất mạnh. Đặc biệt, con cá lóc đồng thường tự kiếm ăn trong môi trường thiên nhiên nên thịt chắc, khi ăn có vị ngọt đậm đà. Còn cá lóc nuôi mắt lừ đừ, ít linh hoạt, thân hình tròn béo gần như từ đầu đến đuôi, nên thịt bở và nhạt./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết