Tiếng Việt | English

04/05/2018 - 15:42

Festival Huế 2018: Một kỳ Festival thành công để lại nhiều ấn tượng

Festival Huế thu hút gần 1,2 triệu lượt người tham dự, trong đó khoảng 400.000 khách đến Huế.

Festival Huế 2018 đã chính thức bế mạc vào tối 02/5. Lễ hội này thu hút gần 1,2 triệu lượt người tham dự, trong đó khoảng 400.000 khách đến Huế. 

Festival Huế lần thứ 10 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển; Huế - 1 điểm đến đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 02/5 với nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu. Lễ hội này có 38 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 80 suất diễn cùng 50 hoạt động văn hóa cộng đồng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Bà Laethia, một du khách người Pháp tham dự Festival Huế 2018 bày tỏ: "Tôi thấy công tác tổ chức Festival của các bạn rất tốt. Không khí Festival đem đến cho tôi nhiều cảm xúc, tôi sẽ trở lại Huế một lần nữa".

Màn trình diễn của đoàn nghệ thuật Mông Cổ

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế,Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2018 khẳng định: Festival Huế 2018, với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia trên thế giới cùng nước chủ nhà Việt Nam đã tạo nên tầm vóc của một lễ hội quốc gia mang tính quốc tế.

"Lễ hội Festival thành công ngoài mong đợi của chúng tôi. Không chỉ có không khí Festival tại thành phố Huế mà còn có nhiều hoạt động ở các địa phương khác trong tỉnh như ở Phú Vang có "Thuận An biển gọi", thị xã Hương Thủy có “Chợ quê ngày hội”, ở Phong Điền có “Hương xưa làng cổ” và tại Quảng Điền có “Sóng nước Tam Giang”... Có thể nói, thành công của Festival Huế 2018 chính là việc người dân được thụ hưởng nhiều nhất", ông Nguyễn Dung cho biết.

Đoàn cà kheo đến từ Bỉ

Với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng luôn tươi mới; chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức thành công Festival Huế 2018 sẽ góp phần khẳng định một một hướng đi đúng, xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng. Từ thành công của các kỳ Festival Huế, du khách đến Huế ngày càng tăng. Nếu như năm 2.000  khi mới tổ chức  Festival đầu tiên chỉ có 900.000 lượt du khách đến Huế/năm, đến nay mỗi năm tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đón gần 4 triệu lượt du khách.

Đoàn nghệ thuật Hàn Quốc biểu diễn tại sân khấu Bia Quốc học Huế

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: "Trong dịp Festival năm nay lượng khách lưu trú  tới hơn 120.000 người và lượng khách tham quan Huế trong dịp Festival lên đến 400.000 khách. Trước, trong và sau Festival, hầu hết những vấn đề tiêu cực tồn tại trước đây như nạn "chặt chém", nâng giá hầu đã được giải quyết gần như triệt để".

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nổi bật, Festival Huế 2018 vẫn còn không ít những “hạt sạn”. Các chương trình lễ hội chính còn trùng lắp; các sân khấu được bố trí quá gần nhau dẫn đến tình trạng nhiễu loạn âm thanh. Một số tiết mục nghệ thuật trong lễ  khai mạc và bế mạc chưa xứng tầm với một Festival tầm cỡ quốc tế.

Nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Festival Huế 2018

Nhà nghiên cứu Dương Phước Thu, ở thành phố Huế nhận xét: "Festival Huế yêu cầu phải là đỉnh cao của nghệ thuật của địa phương đó chứ không phải đại trà. Việc xã hội hóa đem lại nhiều mặt ưu như môi trường đào tạo thực tiễn... nhưng ở đây không phải là đưa ra để bồi dưỡng, để đào tạo, ở đây là trình diễn nghệ thuật khi anh đã ở một đỉnh cao khác. Ngoài ra, đêm khai mạc vừa rồi, một vài bài hát không ăn nhập với chương trình, rất tiếc  là cái chủ đạo của Huế chưa được tôn vinh lên"./.

Lê Hiếu/VOV.VN

Chia sẻ bài viết