Tiếng Việt | English

01/08/2018 - 10:39

Giới thiệu nét đẹp văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Singapore

Tại Ngày hội Văn hóa Việt Nam, bên cạnh sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam, các bạn bè Singapore và quốc tế đã rất ấn tượng trước những tiết mục văn hóa, âm nhạc truyền thống đặc sắc của Việt Nam.

Một tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại buổi giao lưu. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN)

Tối 31/7, Ngày hội Văn hóa Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (01/8/1973-01/8/2018) và năm năm quan hệ Đối tác chiến lược (01/9/2013-01/9/2018) giữa Việt Nam và Singapore đã diễn ra tại Singapore. 

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh suốt 45 năm qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng tiến về phía trước với những con số ấn tượng trong các lĩnh vực hợp tác song phương từ chính trị, kinh tế-thương mại, đầu tư đến quốc phòng-an ninh, giáo dục đào tạo, du lịch... Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên của ASEAN mà Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. 

Hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng về tư duy và tầm nhìn chiến lược trên nhiều vấn đề lớn như cấu trúc khu vực, vai trò trung tâm của ASEAN, đề cao chủ nghĩa đa phương và thượng tôn pháp luật trong một thế giới đầy biến động. 

Những thành công trong hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư đã đưa Việt Nam và Singapore trở thành đối tác không thể thiếu của nhau. Singapore hiện là đối tác thương mại hàng đầu tại ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ tám của Việt Nam trên toàn cầu. 

Các dự án đầu tư của Singapore được đánh giá là hiệu quả và đóng vai trò then chốt trong chuyển dịch kinh tế vùng miền của Việt Nam. Trong số đó, chín khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng cho quan hệ kinh tế-đầu tư giữa hai nước. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định đối với mỗi người Việt Nam, Singapore là người bạn lớn, thủy chung. Sợi dây gắn kết hai dân tộc ngày càng gần gũi với nhau hơn chính là những nét tương đồng về các giá trị văn hóa và đây chính là điểm tựa vững chắc cho quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển sâu, rộng hơn.

Thay mặt Chính phủ Singapore, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, cộng đồng và thanh niên Phó Hải Yến bày tỏ sự vui mừng trước quan hệ hợp tác hai nước trên đà phát triển, đồng thời hoan nghênh chuyến thăm chính thức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh từ 30-31/7 và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan từ 01-04/8. 

Bà Phó Hải Yến khẳng định cùng với sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, văn hóa và giao lưu nhân dân cũng là điểm sáng trong quan hệ song phương, đồng thời nhấn mạnh hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi văn hóa, tổ chức nhiều sự kiện giao lưu giữa người dân hai nước để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, góp phần củng cố và đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore đi vào chiều sâu. 

Ngay tại Ngày hội Văn hóa Việt Nam, bên cạnh sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam như thường lệ, các bạn bè Singapore và quốc tế đã rất ấn tượng trước những tiết mục văn hóa, âm nhạc truyền thống đặc sắc và các tác phẩm hội họa tiêu biểu của các nghệ sỹ hai nước. 

Đặc biệt, ngoài những tiết mục biểu diễn dân ca và trình diễn nhạc cụ dân tộc của Nhá hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam đã mang tới Ngày hội tiết mục ''Đám cưới con gái chuột'' - một câu chuyện dân gian của Việt Nam và các nước châu Á châm biếm hài hước vui nhộn về sự thực dụng và tình yêu đích thực. 

Vở kịch do đạo diễn người Singapore Chua Soo Pong dàn dựng với sự tham gia của các diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam và các nghệ sỹ Singapore, thể hiện tình hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa hai nước./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết