Tiếng Việt | English

16/05/2019 - 20:00

Giống nếp mới HATRI 11 chống đổ ngã, kháng sâu bệnh tốt

Chiều 16/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả khảo nghiệm và định hướng phát triển giống nếp mới HATRI 11 tại Trạm Nghiên cứu và Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Phú, huyện Châu Thành.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Chí Thiện đánh giá cao về chất lượng và triển vọng của giống nếp HATRI 11

Vụ Đông Xuân 2018 - 2019, Trạm Nghiên cứu và Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Phú, huyện Châu Thành triển khai thực hiện mô hình khảo nghiệm giống nếp mới HATRI 11 với quy mô 100m2. Đây là giống nếp do Chuyên viên Viện Nghiên Cứu Nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long - Nguyễn Thị Lang lai tạo từ phương pháp chọn tạo phả hệ của tổ hợp lai Nếp TL/PCR7. 

Theo Trưởng Trạm Nghiên cứu và Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Phú - Nguyễn Thanh Hồng, vụ Đông Xuân vừa qua, thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của nếp. Song, qua theo dõi, đánh giá cho thấy đây là giống nếp có triển vọng với nhiều ưu điểm nổi trội: Chống đổ ngã tốt, kháng sâu bệnh khá, năng suất và chất lượng hạt cao.

Đại diện các sở, ngành và một số công ty lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh thử mẫu và đánh giá chất lượng nếp HATRI 11

Qua phân tích mẫu, đại diện các sở, ngành và một số công ty lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh đều thống nhất đánh giá đây là giống nếp có nhiều triển vọng để thay thế cho giống nếp đặc sản IR4625 đang dần giảm năng suất và có dấu hiệu thoái hóa sinh học.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Chí Thiện yêu cầu Trạm Nghiên cứu và Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Phú tiếp tục tổ chức khảo nghiệm trong những vụ sản xuất sắp tới, cụ thể là vụ Hè Thu 2019 để có được những đánh giá chính xác nhất về năng suất và chất lượng của giống nếp HATRI 11. 

Đồng thời, ông đề nghị Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh chuẩn bị kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí mua bản quyền giống nếp HATRI 11 để bổ sung vào cơ cấu giống cho ngành trồng trọt của tỉnh.

Được biết, vụ Hè Thu 2019, Trạm Nghiên cứu và Dịch vụ Nông Nghiệp Hòa Phú tiếp tục trồng khảo nghiệm giống nếp HATRI 11 tại 2 huyện Thạnh Hóa và Thủ Thừa./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết