Tiếng Việt | English

15/08/2020 - 13:46

'Hô biến' đá cuội thành tranh

Tại Long An, vẽ tranh trên đá cuội là bộ môn nghệ thuật còn khá mới mẻ với nhiều người. Mặc dù chỉ mới xuất hiện tại TP.Tân An thời gian gần đây nhưng tranh đá đang dần chiếm được cảm tình của những người yêu nghệ thuật.

Với ưu điểm nhỏ, gọn, tranh đá được sử dụng để trang trí bàn làm việc, không gian sống

Với ưu điểm nhỏ, gọn, tranh đá được sử dụng để trang trí bàn làm việc, không gian sống

Kết nối đam mê

Tình cờ biết đến bộ môn này từ một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, chúng tôi tìm gặp nhóm bạn trẻ chuyên vẽ tranh đá tại TP.Tân An. Bằng sự khéo léo, sáng tạo, họ đã “phù phép” những hòn đá cuội thô kệch thành những tác phẩm đẹp mắt.

Được biết, cách đây hơn 1 tháng, anh Võ Ngọc Lợi (SN 1990), ngụ quận Tân Phú, TP.HCM và anh Nguyễn Trung Kiên (SN 1993), ngụ phường 6, TP.Tân An, cùng vài người bạn bắt đầu tìm hiểu và thử sức với loại hình nghệ thuật này.

Anh Lợi bộc bạch: “Năm 2010, tôi tốt nghiệp ngành Mỹ thuật, Trường Đại học Đồng Tháp. Từ đầu năm 2020 đến nay, tôi sinh sống, làm việc tại TP.Tân An và tình cờ “bén duyên” với tranh đá. Có lần, được tặng viên đá cuội, trên mặt đá vẽ chân dung rất đẹp, tôi thấy thích nên tập tành vẽ thử. Thật bất ngờ, tác phẩm nhận được sự yêu mến của nhiều người khi đăng tải lên mạng xã hội. Rồi tôi gặp Kiên và một số anh em khác có cùng đam mê nghệ thuật, chúng tôi thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh trên đá cuội”.

Công việc hiện tại là làm bảng mẫu khung composite, khuôn máy lọc nước hồ cá Koi, anh Nguyễn Trung Kiên đến với nghệ thuật vẽ tranh trên đá được hơn 1 tháng. Xuất phát điểm là “dân” mỹ thuật nên anh Kiên được trang bị vốn kiến thức kha khá về hội họa. Theo anh Kiên, những điều được học ở trường giúp anh tiếp cận với bộ môn này dễ dàng hơn từ cách chọn màu, pha màu đến các loại cọ để vẽ.

Anh Kiên cho biết: “Loại màu để vẽ trên đá cuội thường là màu acrylic, đặc điểm của loại màu này là nhanh khô, bền và đẹp. Vẽ tranh trên đá sử dụng nhiều loại cọ khác nhau; để có thể vẽ được họa tiết cầu kỳ, phức tạp, đòi hỏi người vẽ phải sử dụng các loại cọ có đầu rất nhỏ. Tùy theo yêu cầu của khách mà chúng tôi sẽ vẽ dưới hình thức 2D hay 3D”.

Được tận mắt chứng kiến quá trình “hô biến” những hòn đá cuội thành tác phẩm hoàn chỉnh, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú

Được tận mắt chứng kiến quá trình “hô biến” những hòn đá cuội thành tác phẩm hoàn chỉnh, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú

"Hô biến” đá cuội

Để có được những tác phẩm sinh động, đẹp mắt đến tay khách hàng, người họa sĩ phải trải qua nhiều công đoạn. Trong đó, chọn lựa đá là một trong các bước tốn nhiều thời gian nhất, bởi đá được chọn để vẽ phải mỏng, phẳng, không được quá gồ ghề và phù hợp với khung hình sắp vẽ. Theo các anh chia sẻ, thông thường, phải mất từ 2-3 ngày mới chọn được khoảng hơn chục viên đá phù hợp. Hiện đá cuội được bán tại các bãi đá có giá dao động từ 3.000-4.000 đồng/kg.

Anh Lợi chia sẻ: “Đá cuội sau khi tuyển chọn sẽ được rửa sạch rồi phủ lên một lớp sơn trắng. Sau bước phủ sơn, người làm bắt đầu vẽ sơ bộ bằng cọ nhuyễn, tiếp theo là vẽ chi tiết cho đến khi hoàn thành tác phẩm theo như mẫu. Trước khi đến tay khách hàng, mỗi tác phẩm đều được phủ sơn bóng để giữ màu của tranh được bền và sáng bóng hơn. Thông thường, mỗi ngày sẽ vẽ được khoảng 3 viên, tuy nhiên, thời gian còn tùy thuộc vào hình mẫu của khách hàng”.

Được tận mắt chứng kiến quá trình “hô biến” những hòn đá cuội thành một tác phẩm hoàn chỉnh chắc chắn sẽ khiến người xem thích thú. Nhìn từng bộ phận trên gương mặt như mắt, mi, mũi, miệng,… đang dần hiện lên trên hòn đá nhỏ xíu mới thấy được sự kỳ công, tâm huyết của những người làm công việc “thổi hồn” vào đá.

“Tranh đá chủ yếu được chọn làm quà tặng nên thường là tranh chân dung. Từng vẽ trên rất nhiều chất liệu như giấy, vải, tường,… nhưng tôi thấy vẽ tranh trên đá là khó nhất vì đá cuội có diện tích bề mặt nhỏ, đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỳ công, tỉ mỉ trong từng chi tiết. Theo tôi, để lột tả được cái hồn, thần thái của nhân vật, đòi hỏi người làm phải có cảm xúc” - anh Kiên tâm sự.

Sau hơn 1 tháng, nhóm đã có những đơn hàng đầu tiên. Hơn 40 đơn/tháng là một tín hiệu đáng mừng trên con đường “chinh phục” đá cuội của nhóm bạn trẻ. Được biết, không chỉ ở Long An, Bình Dương mà các sản phẩm của nhóm còn được khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc yêu thích và lựa chọn. Hiện nhóm vẫn chưa có mức giá cố định nào cho tranh đá, tùy theo từng hình mẫu khách hàng yêu cầu thì sẽ có mức giá khác nhau.

Không cầu kỳ, hoa mỹ, tranh đá toát lên vẻ đẹp chân phương, mộc mạc khiến người đối diện thích thú. Với ưu điểm nhỏ, gọn, tranh đá được nhiều người lựa chọn làm quà tặng người thân, bạn bè để trang trí bàn làm việc, không gian sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết