Tiếng Việt | English

19/10/2018 - 14:33

Năm 2018, Long An tiếp tục xây dựng 16 HTX điểm ứng dụng công nghệ cao của tỉnh

Ngày 19/10, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình hoạt động các HTX nông nghiệp gắn với Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) giai đoạn 2016 - 2018 và phương hướng phát triển HTX đến năm 2020.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương cần tập trung quán triệt, triển khai Luật HTX năm 2012, Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy

Thời gian qua, một số HTX chú trọng nghiên cứu, đầu tư, ƯDCNC, nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, các HTX điểm mới thành lập nên phần lớn còn ở giai đoạn củng cố Ban Quản lý, vận động góp vốn nên chưa hoạt động ổn định,...Ngoài ra, một số HTX nông nghiệp thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX 2012 nhưng hoạt động vẫn theo kiểu cũ. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý còn hạn chế, lúng túng trong định hướng sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận đất đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh. Đại biểu cũng đề xuất giải pháp kết nối HTX, doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, tiêu thụ, chế biến nhằm nâng cao giá trị, chất lượng nông sản. Mục tiêu đến cuối năm 2018, tiếp tục xây dựng 16 HTX điểm sản xuất ƯDCNC của tỉnh; năm 2019 thành lập mới 30 HTX nông nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để đạt tiêu chí có hiệu quả và đến năm 2020, thành lập mới 20 HTX nông nghiệp và tiếp tục hỗ trợ xây dựng 16 HTX điểm sản xuất nông nghiệp ƯDCNC trên cây lúa, rau, thanh long và con bò thịt.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp ghi nhận những chuyển biến tích cực của các HTX nông nghiệp thời gian qua. Với những hạn chế, yếu kém về vai trò người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung, quyết liệt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung quán triệt, triển khai Luật HTX năm 2012; Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, đối thoại, gặp gỡ các HTX nông nghiệp, thành viên HTX và nông dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; rà soát tình hình hoạt động, áp dụng chính sách khuyến khích phát triển HTX của Trung ương, tỉnh ban hành, trên cơ sở đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc sản phẩm;...

Hiện nay, Long An có 150 HTX nông nghiệp, trong đó có 135 HTX đang hoạt động. Tổng  vốn điều lệ khi đăng ký giấy chứng nhận của các HTX trong vùng Đề án là 154.224.000.000 đồng. Trong đó, vốn góp cao nhất là 19 tỉ đồng (HTX Hưng Tân, huyện Tân Hưng) và vốn thấp nhất là 50 triệu đồng (HTX Long Hòa, huyện Cần Đước). 

Thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ƯDCNC, có 65 HTX nằm trong vùng của chương trình (33 HTX lúa, 16 HTX rau, 14 HTX thanh long và 2 HTX bò thịt), trong đó có 16 HTX điểm (13 HTX nằm trong vùng Đề án HTX điểm ƯDCNC và 3 HTX ngoài vùng).

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích