Tiếng Việt | English

24/09/2016 - 10:24

Ớt sừng tăng giá, nông dân phấn khởi

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng đã có nhiều nông dân Đức Hòa (tỉnh Long An) làm giàu từ một hai công đất. Như mô hình trồng ớt sừng vàng châu Phi, nông dân liên tiếp được mùa trúng giá mang lại nguồn lãi đáng kể giúp cải thiện kinh tế gia đình.

Nông dân Đức Hòa phấn khởi với mùa ớt bội thu

Trung bình một công đất chỉ cần đầu tư khoảng 15 - 20 triệu đồng tiền vốn, năng suất đạt từ 1,5 – 2 tấn, với mức giá hiện nay là 38.000đ/kg thương lái thu mua tận nhà, sau khi trừ tất cả chi phí người dân còn lãi trên 30 - 40 triệu đồng. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người dân trồng ớt thì loại đất gò rất phù hợp để trồng giống ớt sừng vàng châu Phi, với giống ớt này người dân trồng khoảng 100 ngày thì bắt đầu thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài gần 2 tháng, là loại ớt trái to nên năng suất cao, chi phí nhân công thu hoạch giảm.

Cây ớt cần phải được chăm sóc kỹ để phát hiện sâu bệnh kịp thời. Bệnh thường gặp ở cây ớt sừng vàng châu Phi là bệnh thối trái, bệnh này thường xuất hiện vào giai đoạn bắt đầu thu hoạch, do đó nông dân phải theo dõi thường xuyên để tìm cách phòng ngừa. Đặc biệt, cây ớt không thể trồng liên tục trên một thửa ruộng, mà phải thay đổi chân đất thì mới đạt hiệu quả cao.

Điển hình như gia đình chị Phạm Thị Ngọc Giàu ngụ ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa trồng ớt sừng vàng được 4 năm, theo chị Giàu thì với 4 công đất trồng ớt, mỗi vụ thu hoạch gia đình chị lãi từ 100 – 200 triệu đồng. Cũng nhờ vào mô hình trồng ớt này mà trong những năm gần đây kinh tế gia đình chị được nâng lên.

Hiện nay, loại ớt này được trồng nhiều ở xã Tân Mỹ, Lộc Giang, An Ninh Đông, Đức Lập Hạ (huyện Đức Hòa). Ớt trúng giá được mùa như hiện nay người nông dân rất phấn khởi và đang có hướng nhân rộng trong thời gian tới. Nhưng đối với cây ớt năng suất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, cần tránh để cây ớt bị ngập nước và giá cả dao động rất bất thường./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết