Tiếng Việt | English

30/04/2019 - 08:16

Phát huy truyền thống gia đình cách mạng

Các thế hệ cha, ông với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, đã không tiếc thanh xuân để đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ là những nhà cách mạng tiêu biểu mà thế hệ con cháu hôm nay cần noi gương, giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của gia đình.

Hiện nhà thờ gia tộc của Giáo sư Trần Văn Giàu do gia đình ông Trần Văn Khoa chăm sóc và thờ cúng
Hiện nhà thờ gia tộc của Giáo sư Trần Văn Giàu do gia đình ông Trần Văn Khoa chăm sóc và thờ cúng

1.  Một trong những nhà cách mạng tiêu biểu của tỉnh là Giáo sư Trần Văn Giàu. Ông sinh ngày 11-9-1911 tại xã An Lục Long, nay thuộc ấp Hồi Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An và mất ngày 16-12-2010.

Giáo sư Trần Văn Giàu là nhà cách mạng lão thành kiên trung, tấm gương sáng ngời về tinh thần chiến đấu, lao động, học tập, trọn đời cống hiến vì sự nghiệp của Đảng và dân tộc. Những cống hiến của giáo sư được Đảng và Nhà nước ghi nhận qua các danh hiệu, giải thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng,...

Thời gian qua, tỉnh có nhiều hoạt động tôn vinh, ghi nhớ công ơn của Giáo sư Trần Văn Giàu như xây dựng khu mộ Giáo sư và gia tộc tại ấp Hồi Xuân, xã Dương Xuân Hội; đồng thời quy hoạch, xây dựng khu lưu niệm để nơi đây trở thành địa chỉ giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ. Hiện nhà thờ gia tộc của Giáo sư Trần Văn Giàu do ông Trần Văn Khoa chăm sóc và thờ cúng.

Ông Trần Văn Khoa là cháu nội của ông Trần Văn Mười. Ông Trần Văn Mười và Giáo sư Trần Văn Giàu là anh em ruột. Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, ông Khoa luôn chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và nuôi hai người con học hành thành đạt.

Ông Trần Văn Khoa chia sẻ: “Tôi luôn dạy dỗ và khuyên con, cháu phải noi gương, phát huy truyền thống của gia đình. Hiện nay, con gái lớn của tôi tên Trần Thị Mỹ Dung là giáo viên Trường Mầm non thị trấn Tầm Vu, con trai út là Trần Công Khanh, vừa tốt nghiệp Sư phạm Toán Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp”.

2. Cũng như nhiều nhà cách mạng tiêu biểu khác, ông Trần Thanh Tùng (tên thường gọi là Chín Huỳnh, SN 1929 và mất năm 2018) - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng; góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành. Kế thừa truyền thống cách mạng của quê hương và gia đình nên ông sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Trong suốt quá trình tham gia cách mạng, từ lúc là đoàn viên hoạt động phong trào và công tác tuyên truyền rồi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đến khi làm cán bộ lãnh đạo, ông luôn thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng, không sợ hy sinh, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ khi tổ chức và Đảng phân công.

Ông Trần Thanh Tùng có 4 người con (2 trai, 2 gái), hiện còn sống 3 người là ông Trần Tấn Thành (cán bộ hưu trí) - nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bà Trần Thị Kim Anh và ông Trần Hữu Nghĩa (cán bộ hưu trí), trước khi nghỉ hưu ông Nghĩa là chuyên viên Ban Tổ chức Thành ủy Tân An. Gia đình ông Thành, ông Nghĩa và bà Kim Anh đều có cuộc sống ổn định, có lối sống giản dị, được hàng xóm thương yêu, quý mến. Các con, cháu của ông bà đều ngoan hiền, hiếu thảo.

Hàng năm, gia đình ông Thành đều vận động mạnh thường quân tặng quà trung thu, quà tết cho hộ nghèo và học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn ấp 2, xã Bình Tâm.

Ông Trần Tấn Thành cho biết: “Trước đây, những lúc gia đình sum họp, cha tôi thường khuyên bảo con, cháu ra sức học tập, lao động, sản xuất. Cha cùng đồng đội năm xưa không tiếc máu xương đấu tranh vì hòa bình, độc lập và có nhiều cống hiến để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, tôi và con cháu luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, gương mẫu trong công tác và cuộc sống thường ngày”.

Càng tự hào với truyền thống cách mạng của gia đình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, hậu duệ của những nhà cách mạng tiêu biểu cũng không ngừng phấn đấu, càng nỗ lực vươn lên trong công tác, cuộc sống; luôn tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương; đồng thời, đóng góp sức người, sức của cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết