Tiếng Việt | English

27/07/2019 - 12:29

Tân Hưng: Giỗ tập thể liệt sĩ trận đánh Kênh 62 tại xã Vĩnh Đại

Ngày 27/7, UBND xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tổ chức Lễ giỗ tập thể cho các các bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 88 đã hy sinh trong trận đánh tại Kênh 62. Đại diện lãnh đạo huyện Tân Hưng, xã Vĩnh Đại, Trung đoàn 88 và đông đảo nhân dân đến dự lễ giỗ.

Lãnh đạo địa phương và người dân thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Kênh 62

Đã thành truyền thống, gần 10 năm nay, đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 hàng năm, chính quyền xã Vĩnh Đại và nhân dân trong xã tổ chức Lễ giỗ tập thể cho các liệt sĩ trong trận đánh này, thể hiện lòng tri ân của các thế hệ hôm nay với những anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì hòa bình, độc lập.

Vào ngày này, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, người dân tự nguyện góp công, góp của để lo giỗ như chính đám giỗ ở gia đình, dòng họ mình. Bà Nguyễn Thị Tư, ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, khi đến ngày giỗ liệt sĩ, tôi cũng tranh thủ thời gian để đến dự, có gì đem đến cúng nấy, thắp nén hương tưởng nhớ các liệt sĩ không tiếc xương máu đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc”.

Cựu chiến binh Trần Thái Hùng, từng tham gia chiến đấu trong trận đánh này, tâm sự: “Dù đường xá xa xôi, tuổi cao, sức yếu, nhưng gần chục năm qua, năm nào đến ngày này, tôi cũng đến dự và thắp hương cho đồng chí, đồng đội đã nằm xuống tại mảnh đất này”.

Gần 10 năm qua, dịp 27/7, chính quyền và nhân dân nơi đây tổ chức giỗ tập thể cho các liệt sĩ

Trận đánh Kênh 62 diễn ra vào cuối năm 1969, đầu năm 1970, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 88 đã chống trả quyết liệt khiến quân địch thương vong lớn. Tuy nhiên, do không có hệ thống công sự chiến đấu và phần đông là chiến sĩ ở miền Bắc mới vào nên không quen thuộc địa hình đồng bằng, sông nước, kênh rạch, không có lực lượng phía sau chi viện, phải chịu đựng sức tiến công tàn phá của bom đạn, hỏa lực mạnh của địch nên số lượng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7 hy sinh tại đây trên 300 đồng chí, còn khoảng 100 đồng chí vượt khỏi vòng vây của địch rút về bên kia biên giới Campuchia - nơi Trung đoàn 88 đứng chân.

Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trận đánh Kênh 62 đang được triển khai thi công

Từ năm 1982 đến nay, chính quyền địa phương và người thân của các liệt sĩ tiến hành tìm kiếm và cất bốc được 79 bộ hài cốt. Hiện, còn trên 200 bộ hài cốt chưa tìm kiếm được do lâu ngày bị vùi lắp, không xác định được nơi chôn và khu vực này người dân đã phá tràm san lấp mặt bằng để sản xuất lúa.

Để có nơi thắp hương cho các vong linh liệt sĩ, từ năm 2012, người dân trong khu vực đã dựng lên một miếu thờ tạm bằng tole nhỏ cặp Kênh 62. Hàng năm, vào dịp 27/7, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Đại, một số gia đình có người thân hy sinh trong trận đánh này và đồng chí, đồng đội tập trung về đây thắp hương tưởng niệm và cúng giỗ tập thể cho các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh.

Trung đoàn 88 tặng quà cho gia đình chính sách xã Vĩnh Đại nhân dịp 27/7 

Nhằm tôn vinh, tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, năm 2018, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tân Hưng đã phối hợp Ban Chỉ huy, Ban Liên lạc Trung đoàn 88 cùng nhân dân địa phương tổ chức triển khai xây dựng Đền tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại trận đánh này.

Vào tháng 4/2019 vừa qua, UBND huyện Tân Hưng và Tạp chí Nông thôn Việt phối hợp tổ chức Lễ khởi công công trình Đền tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ trận đánh Kênh 62, xã Vĩnh Đại. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 5.000m2, với tổng kinh phí hơn 5 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và ngân sách huyện./.

                                                                                                Văn Đát

Chia sẻ bài viết