Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 13:58

Tết Nguyên đán 2017 sẽ không có tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống

Dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không đưa ra thị trường tiền mới mệnh giá 5.000 đồng trở xuống.

Tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sáng nay (4/1), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, nhờ thực hiện chủ trương không đưa ra thị trường tiền mệnh giá nhỏ lẻ còn nguyên seri (vẫn đưa ra thị trường tiền lẻ đã lưu thông), 5 năm qua, NHNN đã tiết kiệm chi phí khoảng gần 1.900 tỷ đồng.

Cụ thể, theo ông Đào Minh Tú, từ năm 2013, NHNN thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, “NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến gần 1.900 tỷ đồng. Đây là một con số ấn tượng ý nghĩa trong điều kiện nền kinh tế, khó khăn, tiết kiệm chi phí cho xã hội"- Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết.

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm. Trong đó, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành phố để chi ra lưu thông; không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân./. 

Xuân Thân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết