Tiếng Việt | English

15/04/2019 - 19:47

Ùn ứ nông sản không thuộc danh mục xuất khẩu chính ngạch tại Lạng Sơn

Nhiều loại nông sản không nằm trong danh mục hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đang ùn ứ tại thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) và khu biên giới.

Do chưa được cấp phép xuất khẩu chính ngạch nên một số loại hoa quả tươi như chanh leo, sầu riêng... của Việt Nam buộc phải tìm cách sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch; các chủ hàng phải mất thêm chi phí thuê người vận chuyển hàng qua các đường mòn, lối mở. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh biên giới của lực lượng chức năng cả hai nước mà còn gây thất thu các khoản thuế, phí.

Các mặt hàng nông sản không nằm trong danh sách xuất khẩu chính ngạch được vận chuyển qua các đường mòn, lối mở
Để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao đổi, vận động phía Trung Quốc đẩy nhanh việc hoàn tất thủ tục cho phép một số loại trái cây tươi như măng cụt, roi, bưởi, na, chanh leo… được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình đàm phán vẫn đang được tiến hành.

Một số loại quả không để được lâu, chủ hàng buộc phải bày bán ngay tại vỉa hè để giảm thiệt hại

Hiện tại, ngoài 8 loại quả là thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, các loại hoa quả khác vẫn chịu nhiều rủi ro khi chỉ vào được thị trường này theo đường tiểu ngạch, gây thiệt hại không nhỏ cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và cả người tiêu dùng Trung Quốc./. 

Hoàng Hương/VOV.VN

Chia sẻ bài viết