Tiếng Việt | English

19/10/2019 - 13:45

An Nhựt Tân: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Hoàn thành 19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng chất các TC càng khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chủ động xây dựng các giải pháp duy trì và nâng chất các TC, nhất là TC môi trường, thu nhập, giao thông.

Người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng vùng đất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất

Người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng vùng đất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất

Ngay từ khi hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM cuối năm 2015, An Nhựt Tân tiếp tục huy động mọi nguồn lực nhằm nâng chất các TC. Xã tập trung phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển ngành, nghề truyền thống, khuyến khích chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng vùng đất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế tập thể. Toàn xã có 360ha đất sản xuất lúa, trên 55ha thanh long, trên 4ha bưởi, gần 6ha hoa màu mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Anh Nguyễn Thành Lợi (ấp 3, xã An Nhựt Tân) chia sẻ: “Được vay vốn nên gia đình tôi có điều kiện trang bị máy dệt chiếu. Với 50 đôi chiếu (3 máy) làm ra mỗi ngày, lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/tháng nên đời sống được cải thiện”.

Bên cạnh nâng cao thu nhập, môi trường được địa phương xem là TC quan trọng, cần tập trung nâng chất. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân - Nguyễn Ngọc Thanh Phương cho biết: “Địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra vệ sinh môi trường tại các tuyến kênh. Ngoài hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt tập kết trên các tuyến đường, ban, ngành, đoàn thể xã còn thường xuyên tổ chức ra quân dọn rác tại các khu vực chăn nuôi và mua bán; vận động người dân trồng hoa hai bên tuyến đường; chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn tuyến đường từ Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đến bến phà Long Cang. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Các tuyến đường xanh, sạch, đẹp góp phần nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới

Các tuyến đường xanh, sạch, đẹp góp phần nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới

Việc tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch được địa phương quan tâm. Xã có 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, khoảng 90% hộ dân sử dụng nước sạch.Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Chị Phan Thị Thúy Vân (ấp 2, xã An Nhựt Tân) chia sẻ: “Hơn 5 năm nay, gia đình tôi sử dụng nước sạch nên ít khi mắc những bệnh liên quan đến việc sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh”.

Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm nâng chất TC giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (Nhà nước 80%, nhân dân 20%). Đến nay, 100% xóm, ấp có đường bêtông, đèn chiếu sáng. Camera an ninh cũng được lắp đặt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn,... Từ đầu năm 2019 đến nay, xã hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng đường Năm Chúc dài trên 500m; đang thực hiện nâng cấp và mở rộng đường bêtông Nguyễn Văn Nhỏ dài 700m với tổng kinh phí trên 1,1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh Phương cho biết thêm: “Toàn xã hiện có 100% hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, trong đó có 95% hộ dân có điện kế riêng. Phấn đấu đến cuối năm 2019, xã có 100% hộ dân có điện kế riêng. Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng thì đến nay tăng lên 55 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn 29 hộ nghèo/1.700 hộ và 51 hộ cận nghèo.Công giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân luôn được quan tâm thực hiện tốt”.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các TC, đến nay, bộ mặt nông thôn An Nhựt Tân ngày càng khởi sắc. Ý thức của người dân trong việc chung tay nâng chất xã NTM cũng chuyển biến tích cực. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết