Tiếng Việt | English

26/01/2019 - 09:51

Cẩn thận với hàng giảm giá

Mùa tết, thị trường quần áo trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Những ngày này, công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ có con nhỏ tất bật mua sắm quần áo mới cho con. Thu nhập không cao, hàng giảm giá (sale) là lựa chọn hàng đầu của CNLĐ.

Quần áo “sale” được ưa chuộng

Với nhiều CN, những buổi dạo chợ dịp cuối năm không chỉ mang đến niềm vui sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn để mua sắm quà tết cho con cháu. Quà tết cho con cháu được CNLĐ chọn lựa chủ yếu là quần áo trẻ em. Tại chợ vỉa hè dành cho CNLĐ phía trước Cụm công nghiệp (CCN) Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An, tỉnh Long An), buổi chiều cuối năm, cảnh mua bán nhộn nhịp, sôi động hơn vào giờ CN tan ca. Đang lựa chọn quần áo cho bé trai khoảng 3, 4 tuổi, chị Nguyễn Mộng Cầm - CN Công ty Tanimex-LA, chia sẻ: “Quần áo trẻ em ở đây chỉ có giá từ 60.000-150.000 đồng/bộ, phù hợp với túi tiền của đa số CN. Với các chị có con gái, mặt hàng quần áo đa dạng hơn nhiều, nhất là váy đầm. Em thích lắm, nhưng lại không có con gái để mua.Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng tết đến cũng phải mua cho con quần áo mới”. Tỏ vẻ phấn khởi, hào hứng sau khi mua được cái áo đầm cho con gái, chị Lê Hà Thu - CN Công ty AnCo, nói: “Thấy cái áo đẹp, giá lại rẻ nên tôi mua ngay cho con gái, không cần kỳ kèo mặc cả. Áo đầm đẹp vậy nhưng giá chỉ có 95.000 đồng, cái này mà vô shop, siêu thị hay ngoài chợ chắc cũng từ một trăm mấy đến hai trăm ngàn đồng”.

Công nhân với thu nhập thấp thường chọn mua hàng giảm giá

Công nhân với thu nhập thấp thường chọn mua hàng giảm giá

Còn chị Trần Thị An - CN Công ty Viva Vina (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa), cho biết: “Những ngày này, sau khi tan ca về phòng trọ cơm nước xong, từng tốp CN trong các khu trọ tỏa ra chợ “săn” hàng giá rẻ.Với đồng lương eo hẹp, những ai có con nhỏ, mua được bộ quần áo ưng ý giá rẻ là niềm vui lớn. Tết năm nào cũng vậy, ngoài các khoản phải chi tiêu, mua quần áo mới cho con luôn làm CNLĐ đau đầu nhất”.

Cẩn thận với hàng sale

Gần tết, CNLĐ dù khó khăn nhưng vẫn cố gắng mua cho con vài bộ quần áo.Đây cũng là dịp nhiều cửa hàng đồng loạt giảm giá toàn bộ sản phẩm, có nơi giảm từ 20-30%, thậm chí có nơi bán giảm giá lên tới 50%.Tuy nhiên, trước ngày giảm giá, nhiều chủ cửa hàng đã nhanh chóng dọn hết đồ mới, đem những sản phẩm lỗi mốt, tồn kho ra bán. CNLĐ với thu nhập thấp, lại “lóa mắt” trước các chiêu trò giảm giá nên dễ mắc bẫy.

Chị Nguyễn Thị Lệ - CN Công ty TVS (CCN Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), thông tin: “Tôi mua cho con gái cái váy đầm ở chợ vỉa hè trước cổng CCN vì thấy đề giảm giá đến 30%. Ngày hôm sau ghé một gian hàng bán quần áo ở chợ đêm Tân An, thấy cái váy giống y như thế, cũng giảm giá 30%, nhưng thấp hơn gần 50.000 đồng. Tôi hiểu ra, bằng cách nâng giá trị thực tế của món đồ lên gấp 3-4 lần rồi sale xuống chưa được 50%, người bán vẫn lời to mà CN nghèo như chúng tôi lại khấp khởi mừng thầm vì được mua giá rẻ”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân - CN Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), có “thâm niên” mua hàng giảm giá, chia sẻ: “Các chị em đừng thấy người ta để bảng sale mà ham, các mặt hàng giảm giá từ 20-30-50%, thậm chí đến 70% thường là các sản phẩm tồn kho, chủ yếu là quần áo, giày dép, túi xách,... CNLĐ vì ít tiền nên thích mua hàng giảm giá.Những mặt hàng này để giá rất “bèo”. Tuy nhiên, nếu chị em chọn mua thì đành chấp nhận may rủi. Giày dép thường hở keo, quần áo thì sút chỉ, bung nút,... nếu không lựa chọn kỹ”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết