Tiếng Việt | English

01/11/2019 - 14:40

Châu Thành: Hoạt động các hợp tác xã còn nhiều khó khăn

Ngày 31/10, Ban Chỉ đạo kinh tế hợp tác huyện Châu Thành, tỉnh Long An tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động của kinh tế hợp tác 9 tháng đầu năm 2019.

Sơ chế thanh long trước khi đóng gói tại hợp tác xã Dương Xuân

Tính đến tháng 9/2019, toàn huyện Châu Thành có 14 hợp tác xã, trong đó có 13 hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp với 547 thành viên, góp vốn được 13,324 tỉ đồng. Các hợp tác xã được chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh.

Sau chuyển đổi, các hợp tác xã tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh các dịch vụ: Thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long, dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp,… Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của các hợp tác xã trên địa bàn huyện đạt 16,225 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí có lãi 1,689 tỉ đồng. Hầu hết dịch vụ kinh doanh của hợp tác xã đều có lợi nhuận.

Hiện nay, các hợp tác xã chủ động liên kết với các doanh nghiệp ký hợp đồng cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tiêu thụ sản phẩm, phối hợp ngành nông nghiệp hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các thành viên.

Bên cạnh đó, toàn huyện có 179 tổ hợp tác với 4.484 thành viên, trong đó có 110 tổ thanh long với 3.824 hộ tham gia sản xuất 2.235ha thanh long ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của kinh tế hợp tác, hợp tác xã còn nhiều hạn chế, phát triển chậm, hoạt động còn yếu. Đa số hợp tác xã chưa thực hiện công tác ghi chép sổ sách kế toán. Việc xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Một số hợp tác xã năng lực yếu, kế toán hợp tác xã chưa đáp ứng yêu cầu. Một số hợp tác xã có hiệu quả kinh doanh thấp, thành viên chưa nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với hợp tác xã. Hợp tác xã chưa là cầu nối giữa thành viên với thị trường./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết