Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 19:25

Long An: Còn tình trạng chưa tuân thủ hợp đồng liên kết trong cánh đồng lớn

Tình hình tiêu thụ lúa thời gian gần đây vẫn không thuận lợi, một số doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu cánh đồng lớn không mua hết sản lượng lúa theo hợp đồng; giá lúa, nếp tươi bán tại ruộng giảm mạnh so với cùng kỳ.

 

Còn tình trạng chưa tuân thủ hợp đồng liên kết

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Long An, vụ Đông xuân 2018 - 2019, trên địa bàn tỉnh có 27 doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết xây dựng 115 lượt cánh đồng lớn, 3.605 hộ tham gia; diện tích thu hoạch hơn 10.900ha.

Tuy nhiên, diện tích thu mua theo hợp đồng liên kết chỉ đạt 7.805,8ha, chiếm 71,6% so với đăng ký (còn lại doanh nghiệp chưa thỏa thuận được với người dân). Giá lúa doanh nghiệp thu mua cao hơn so với thị trường từ 100 – 200 đồng/kg. 

Vụ hè thu năm 2019 có 26 doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết xây dựng cánh đồng lớn với 94 lượt cánh đồng, đăng ký diện tích hơn 7.900ha, 2.703 hộ tham gia. Đến nay, đã thu hoạch 7.770ha. Các doanh nghiệp đã thu mua diện tích hơn 5.100ha.

Diện tích thu hoạch còn lại nông dân bán ra ngoài. Nguyên nhân một số nông dân tự ý lấy cọc bên ngoài khi chưa tới thời điểm chốt giá thu mua theo hợp đồng. Một số trường hợp nông dân sau khi ký biên bản chốt giá thu mua với công ty nhưng khi thương lái vào trả giá cao hơn đã bán cho bên ngoài.

Theo tổng kết đánh giá của ngành nông nghiệp, 9 tháng đầu năm 2019, sản xuất nông nghiệp chưa ổn định và bền vững, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi còn diễn biến phức tạp, dịch tả heo Châu Phi phát bệnh hầu hết các địa phương trong tỉnh, làm ảnh hưởng đến giá heo và sức mua của thị trường. 

Tình hình tiêu thụ nông sản còn khó khăn, chưa ổn định, giá các nông sản như lúa, mía, chanh thấp hơn so với cùng kỳ. Tình hình chuyển đổi tự phát sang ương nuôi cá tra giống hiệu quả không ổn định và nguy cơ ô nhiễm môi trường. 

Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tuy đạt kết quả bước đầu, tuy nhiên trong triển khai thực hiện còn khó khăn như việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Trong một số mô hình còn tình trạng không tuân thủ hợp đồng liên kết, ảnh hưởng đến việc nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả; ý thức người dân trong việc sản xuất sản phẩm sạch, an toàn còn hạn chế; một số tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp hoạt động còn yếu về năng lực quản lý, khoa học kỹ thuật, tài chính./.

Đức

Chia sẻ bài viết