Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 17:04

Những bức ảnh quý giá về Việt Nam tại Trung tâm Tư liệu ảnh của TASS

Trung tâm Tư liệu ảnh của hãng thông tấn Nga TASS hiện đang lưu trữ khoảng 3.000 bức ảnh tư liệu quý giá về Việt Nam, trong đó những bức ảnh lâu đời nhất có từ những năm 50 của thế kỷ trước.


Chủ tịch Hồ Chí Minh với ông K. E. Voroshilov, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô. (Ảnh tư liệu TASS)

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020), các phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga đã tới thăm Kho Tư liệu ảnh của hãng thông tấn Nga TASS để tìm hiểu những bức ảnh tư liệu về Việt Nam còn được lưu giữ tại đây và thật bất ngờ với những gì đã thấy được.

Tiếp chuyện chúng tôi, bà Nhina Kyznetsova, Trưởng phòng Phòng Tư liệu ảnh của TASS, cho biết kho tư liệu ảnh của TASS là một kho phim âm bản độc đáo, bao trùm khoảng thời gian hơn 100 năm, bức ảnh lâu đời nhất là từ năm 1852, đó là ảnh đại văn hào Lev Tolstoy khi còn trẻ.

Tại phòng tư liệu này, mỗi bức ảnh có phim âm bản đều được gắn với một thẻ, trên thẻ có một tấm ảnh con in từ phim âm bản đồng thời có thêm chú thích về bối cảnh và người chụp ảnh.

Bà Nhina Kyznetsova và phóng viên TTXVN tại Kho tư liệu ảnh của TASS. (Ảnh: Trần Hiếu/Vietnam+)

Theo bà Nhina, TASS đã số hóa được khoảng 80% kho tư liệu ảnh của mình.

Bà chia sẻ: “Ảnh của chúng tôi đại diện cho tất cả các lĩnh vực đời sống con người, và chủ yếu là ảnh về nước Nga. Mỗi thẻ ảnh với lời chú dẫn như thế này đều có phim âm bản và chúng tôi có khoảng 1 triệu phim âm bản.”

Về Việt Nam và quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên Xô trước kia hay Việt Nam-Nga ngày nay, theo bà Nhina, có khoảng 3.000 bức ảnh, mà những bức ảnh lâu đời nhất có từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Giá trị tư liệu của những bức ảnh này thật ấn tượng. Theo đề nghị được tìm hiểu ảnh về Hồ Chủ tịch, bà Nhina giới thiệu với chúng tôi bức ảnh Bác Hồ trò chuyện với các em thiếu nhi Liên Xô năm 1955 trong chuyến đi tàu thủy trên kênh mang tên Moskva nối giữa sông Moskva với sông Volga.

Phóng viên TASS cũng ghi nhận những bức ảnh ý nghĩa trong chuyến thăm Liên Xô của Bác năm 1957.

Đó là ảnh Bác trò chuyện với đồng chí K. E. Voroshilov, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô; ảnh Bác Hồ tới Leningrad (nay là St. Petersburg) thăm phòng làm việc của lãnh tụ V. I. Lenin ở Điện Smolnyi; ảnh Bác đến Stalingrad (nay là Volgograd) đặt hoa tại tượng đài “Mẹ - Tổ quốc” trên đồi Mamaev; hay bức ảnh Bác đến Crimea …

Đánh chú ý nhất là bức ảnh chụp Bác Hồ được trưng bày tại Triểm lãm Quốc tế ảnh nghệ thuật và tài liệu năm 1969 nhân 100 năm ngày sinh V. I. Lenin. Trong ảnh, Người thật giản di, hiều hậu với nụ cười tươi, thể hiện một vị lãnh tụ đích thực của người lao động.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Tajikistan. (Ảnh tư liệu TASS)

Chủ tịch Hồ Chí Minh với thanh thiếu nhi Liên Xô. (Ảnh tư liệu TASS)

Các phóng viên của TASS tại Hà Nội còn chụp được ảnh Bác Hồ ngồi giữa các em học sinh đến chúc mừng Bác 65 tuổi; ảnh Bác hội đàm với đoàn đại biểu Liên Xô do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng A. H Kosygin dẫn đầu thăm Việt Nam tháng 2/1965; ảnh lễ Quốc tang Bác năm 1969, trong đó một bức ảnh chụp hình các nhà lãnh đạo Việt Nam túc trực bên lĩnh cữu Người khi đó gồm Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị tháng 9/1969; ảnh khánh thành Lăng Chủ tịch Hồ Chí Mình ngày 29/8/1975.

Bà Nhina cho biết bà cảm thấy rất vui khi được giới thiệu với chúng tôi về những bức ảnh này, đồng thời bày tỏ mong muốn các hãng thông tấn TASS và Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) có thể hợp tác để những bức ảnh tư liệu quý giá này đến được với công chúng càng nhiều càng tốt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích