Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 21:40

Tân Trụ đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do hạn, mặn

Tình hình hạn, mặn đang xảy ra phức tạp ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị thiếu nước trầm trọng và khả năng sẽ bị thiệt hại nặng.

Đất ruộng lúa khô nứt nẻ

Nhiều diện tích lúa “khát nước” trầm trọng

Theo Trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng, vụ lúa Đông Xuân 2019-2020, toàn huyện Tân Trụ gieo sạ được gần 4.600ha, hiện lúa đang giai đoạn chín chuẩn bị thu hoạch là hơn 900ha, giai đoạn chuẩn bị vào chắc gần 1.200ha, giai đoạn đòng trổ gần 2.500ha. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có gần 1.000ha cây thanh long.    

Hiện nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện xảy ra rất trầm trọng. Nguồn nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi Nhật Tảo đang cạn kiệt, nguồn tiếp ở các cống đầu mối không có. Do đó, nông dân không thể bơm nước tưới lúa và cây trồng khác.

Qua ghi nhận của phóng viên, hầu như hệ thống các kênh tưới tiêu trên địa bàn huyện hiện đã được ngăn lại để không cho nước mặn từ sông xâm nhập vào. Trong khi đó, nguồn nước tích trữ đã được người dân bơm hết, nhiều nơi cạn trơ đáy.

Bên trong các cánh đồng lúa, nhiều nơi đất đai khô khốc, nứt nẻ vì thiếu nước. Theo đó, nhiều diện tích lúa, cây trồng ở huyện đang “khát nước” trầm trọng. Trong khi đó, tình hình hạn mặn năm nay lại xảy ra ra sớm, dự báo sẽ nghiêm trọng gây ra nhiều khó khăn và thiệt hại trong sản xuất của người dân ở huyện Tân Trụ.

Kênh khô cạn nước

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện – Trịnh Phước Trung, tình hình hạn, mặn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng ở tỉnh theo dõi, nắm chắc tình hình, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn nhằm giảm mức thiệt hại trong sản xuất, cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đó là các biện pháp ngăn mặn, bơm nước cứu lúa, cấp nước ngọt cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng...

Có gần 3.700 ha lúa bị thiệt hại từ 30-70%

“Dự báo, hạn, mặn gây thiệt hại năng suất từ 30-50% cho gần 1.200ha lúa đang giai đoạn chuẩn bị vào chắc. Trong khi đó, có gần 2.500ha lúa giai đoạn chuẩn bị làm đòng và trổ thiệt hại khoảng 70%. Ngoài ra, khả năng hạn, mặn cũng làm hơn 500ha thanh long đang xông đèn ra hoa trái vụ bị ảnh hưởng năng suất trên 40%”, ông Trịnh Phước Trung cho biết.

Nông dân Nguyễn Văn Giang (65 tuổi), ngụ ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh cho biết, năm nay hạn mặn về rất sớm gây ra nhiều khó khăn cho đời sống và sản xuất của người dân. Theo ông Giang, từ xưa đến giờ mới thấy tình hình hạn, mặn xảy ra nghiêm trọng như năm nay.

Bộ đội cấp nước cho dân

Nhà ông Giang có 8 công lúa đã bước vào giai đoạn trổ đòng nhưng thời gian qua hạn, mặn không có nước tưới, hiện đất ruộng khô queo, nứt nẻ, lúa chết, thiệt hại toàn bộ. “Mặc dù mới vào mùa khô, hạn mặn mới xảy ra nhưng đã gây ra nhiều khó khăn cho đời sống của người dân, thiệt hại cho sản xuất như thế thì tình hình sắp tới và ảnh hưởng để lại chắc còn lớn hơn nhiều”, ông Giang lo lắng.

Đúng như ông lo lắng, bởi ngoài gây thiệt hại cho sản xuất thì ở khu vực ông Giang sinh sống, những ngày qua đã thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 10 ngày nay ở đây không còn sử dụng được nguồn nước máy. Lý do nơi đây nằm cuối đường ống nên nguồn nước máy yếu không đủ áp lực để dẫn về. Trong khi đó, ở đầu nguồn những ngày nắng nóng này, lượng nước tiêu thụ cũng tăng lên, việc này càng làm cho nước về cuối nguồn càng khó khăn hơn.

Lúa khô queo

Vì thiếu nước sinh hoạt, những ngày qua, cuộc sống nhiều hộ gia bị đảo lộn. “Thời gian qua, cũng may nhà có mấy hồ trữ nước mưa nên còn có sử dụng, tuy nhiên phải tiết kiệm hết mức. Nước vo gạo cũng tận dụng để rửa rau, rửa chén. Còn giặt đồ, tắm rửa thì phải hạn chế nước tối đa”, bà Nguyễn Thị Liền ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây kể.

Nắm bắt được tình hình này, những ngày qua, lực lượng vũ trang tỉnh Long An huy động lực lượng, xe bồn chở nhiều khối nước ngọt từ các nhà máy nước đến cấp, phát miễn phí cho người dân ở đây./.

Hiện nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Tân Trụ xảy ra rất trầm trọng. Nguồn nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi Nhật Tảo đang cạn kiệt, nguồn tiếp ở các cống đầu mối không có. Do đó, người nông dân không thể bơm nước tưới lúa và cây trồng khác.


Lê Đức

Chia sẻ bài viết