Tiếng Việt | English

15/03/2016 - 10:54

Thoát nghèo nhờ nuôi dê

2 năm trở lại đây, nhờ áp dụng mô hình nuôi dê, thu nhập của một số hộ dân tại xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An ngày càng ổn định. Trong đó, gia đình bà Ngô Thị Lên, ngụ ấp Gò Cát, đã vươn lên thoát nghèo một cách ngoạn mục.

Nhờ nuôi dê, nhiều hộ dân tại xã Vĩnh Trị có thu nhập ổn định (trong ảnh: Đàn dê của gia đình bà Lên)

Cuộc sống tại quê nhà Bến Tre khó khăn, năm 1996, gia đình bà Lên quyết định đến vùng đất Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An để làm ăn, sinh sống. Bà Lên kể, lúc đầu mới về, cuộc sống vô cùng vất vả với khoảng 3 công đất trồng lúa nhưng thường xuyên thiếu trước, hụt sau, bà phải làm mướn khắp nơi, còn chồng thì chăn vịt để kiếm sống qua ngày.

Khoảng 6 năm trước, trong một lần về quê, bà thấy người dân nuôi dê có thu nhập khá nên mạnh dạn đem về Vĩnh Trị áp dụng. vốn không có, nhưng bà may mắn được người cậu hỗ trợ một cặp dê giống để nuôi, khi nào có tiền thì hoàn lại. Từ 2 con dê ban đầu, đến nay, đàn dê của bà đã gần 30 con. Năm 2015, tổng thu nhập từ việc bán dê của gia đình bà gần 80 triệu đồng. Đầu năm nay, bà vừa xuất bán 5 con dê giống, 1 con giống có giá khoảng 5 triệu đồng.

Hiện nay, dê thịt có giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Dê nuôi hơn 10 tháng thì có thể xuất chuồng, lúc này, dê có trọng lượng khoảng trên 30kg. Theo bà Lên, dê là loài dễ nuôi, sức đề kháng mạnh, không mất quá nhiều thời gian trong khâu chăm sóc. Việc tiêu thụ khá thuận lợi, các thương lái đến tận nhà mua.

Mô hình nuôi dê tại xã Vĩnh Trị được người dân thực hiện khoảng 2 năm trở lại đây, đến nay, toàn xã có khoảng 10 hộ nuôi với tổng đàn gần 200 con. Nuôi dê không những giúp người dân cải thiện cuộc sống mà còn giải quyết việc làm cho số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trị - Phạm Văn Toàn thông tin: “Nuôi dê là mô hình mới nhưng đạt hiệu quả cao, giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng xã nông thôn mới”.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết