Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 05:09

Trên những công trình Tháng Thanh niên

Một con đường vừa được trải đá và thắp sáng vào ban đêm, một tuyến kênh vừa được dọn vệ sinh,... là những hoạt động thiết thực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp phần xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Thanh niên trải đá tuyến đường vào Trường THCS Long Hựu Tây, xã Long Hựu Tây, huyện Cần ĐướcLàm mới những cung đường

Ngày 01/3/2017 vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức lễ khởi động Tháng TN tại xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Ngay sau đó, ĐVTN ra quân trải đá tuyến đường giao thông nông thôn vào Trường THCS Long Hựu Tây với chiều dài gần 1.000m. Với sự tham gia của gần 100 ĐV, tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành.

Bà Trần Kim Nguyện, người dân xã Long Hựu Tây vui vẻ: “Hồi trước, đây là con đường đất, rồi được trải đá đỏ, nắng bụi, mưa sình, trơn trợt, khó đi lắm! Giờ đường được trải đá xanh, dễ đi rồi, mừng cho mấy đứa học trò, hết sợ sình lầy vào mùa mưa”.

Trải đá tuyến đường trên chỉ là một trong những hoạt động của Tháng TN mà Tỉnh đoàn thực hiện. Trong tháng 3 (Tháng TN), Tỉnh đoàn triển khai nhiều hoạt động: Xây dựng nhịp cầu ước mơ tại huyện Mộc Hóa; khám, phát thuốc cho nữ phạm nhân tại Trại giam Long Hòa; họp mặt cựu cán bộ Đoàn khu Nam Trung bộ (khu 8),...

Ngoài những hoạt động của Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn đều có những công trình, phần việc chào mừng Tháng TN, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thời gian gần đây, người dân ở Ô1 đến Ô3, ấp Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa không còn lo ngại phải đi về trên tuyến đường tối và vắng như trước nữa vì trong lễ khởi động Tháng TN của huyện, ĐVTN lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường thuộc ấp Cầu Xây với chiều dài 975m. Đây là công trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong khu vực.

Nói về điều này, ông Trần Văn Nguyên, ở ấp Cầu Xây cho biết: “Tuyến đường này được thắp sáng mang lại nhiều lợi ích lắm. Học sinh đi học thêm, công nhân đi làm về khuya, người đi tập thể dục sớm cũng yên tâm hơn, an ninh, trật tự được bảo đảm!”.

Công trình trên được Huyện đoàn Thủ Thừa phối hợp người dân ấp Cầu Xây thực hiện với kinh phí khoảng 19 triệu đồng. Tuyến đường dài trên 900m được lắp 25 bóng đèn, phục vụ khoảng 80 hộ dân trong khu vực. Trước đó, để chuẩn bị cho việc lắp đặt đèn đường, Huyện đoàn kết hợp cán bộ ấp thành lập tổ vận động người dân đóng góp. Vì đây là việc làm hợp lòng dân nên được người dân đồng tình.

Trưởng ấp Cầu Xây - Lê Văn Thành hồ hởi: “Hệ thống đèn đường lắp đặt xong, người dân mừng lắm!”.

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Nguyễn Hữu Khoa cho biết, ngoài công trình thắp sáng tuyến đường tại ấp Cầu Xây, trong Tháng TN, Huyện đoàn còn nhiều hoạt động: Tặng quà cho hộ nghèo, sửa chữa cầu giao thông nông thôn, sửa chữa công trình ánh sáng đường quê, cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo,... tại các xã: Bình An, Tân Lập, Long Thành, Long Thạnh.

Đoàn viên, thanh niên Đức Hòa dọn vệ sinh tuyến kênh Ba Sa, thị trấn Hậu NghĩaGiữ gìn vệ sinh chung

Rời huyện Thủ Thừa, chúng tôi đến Đức Hòa thăm công trình TN do Huyện đoàn thực hiện: Dọn vệ sinh tuyến kênh Ba Sa dài 1,5km, nằm trong lòng thị trấn Hậu Nghĩa. Người dân sinh sống dọc bờ kênh nhiều, tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao, chính vì thế, dọc tuyến kênh luôn bừa bãi rác thải.

Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Lê Thị Cẩm Tú cho hay, trước đây, Huyện đoàn nhiều lần ra quân dọn vệ sinh khu vực trên nhưng rồi “đâu lại vào đấy”.

Trong đợt ra quân vừa rồi, Huyện đoàn huy động khoảng 100 ĐV vừa vớt rác dưới kênh, vừa thu gom rác bên bờ kênh. Một phần được gom lại đốt, phần khác huy động xe rác đến thu gom. Nhờ vậy, hai bênh bờ kênh Ba Sa mới được dọn sạch.

Chị Nguyễn Thị Thoa, ở thị trấn Hậu Nghĩa cho biết: “Nhờ có Đoàn TN dọn vệ sinh bờ kênh mới được như vầy, chứ không thì rác thải khắp nơi! Khu vực có trường học và bệnh viện nên buôn bán hàng rong cũng tập trung tại đây, rác thải vứt bừa bãi”.

Chị Tú cho biết, thời gian tới, Huyện đoàn phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân nhằm chấm dứt tình trạng “dọn rồi xả, xả rồi lại dọn” như hiện nay. Vào những ngày cuối tháng 3, Huyện đoàn Đức Hòa tổ chức khám, phát thuốc cho TN công nhân tại xã An Ninh Đông, sửa chữa nhà tình nghĩa, họp mặt cựu cán bộ Đoàn các thời kỳ cùng các hoạt động tham quan, Về nguồn khác.

Đoàn viên, thanh niên xã Lợi Bình Nhơn dọn vệ sinh tuyến đường dẫn vào đường cao tốcVà hoạt động Tháng TN không chỉ dừng lại ở cấp tỉnh, huyện mà Đoàn cơ sở cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của TN.

Tại TP.Tân An, sau khi Thành đoàn khởi động Tháng TN thì Đoàn các xã cũng ra quân thực hiện các phần việc TN. Để duy trì thực hiện tuyến đường TN xanh - sạch - đẹp tại khu vực đường dẫn vào đường cao tốc, các ĐV xã Lợi Bình Nhơn ra quân dọn vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc cây trồng trên lề đường.

Mỗi đơn vị, cấp Đoàn trong toàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch hành động riêng trong Tháng TN. Những công trình, phần việc có thể không lớn về quy mô, nhiều về kinh phí, không nặng về vật chất nhưng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Và chắc chắn, những hoạt động của Tháng TN sẽ không chỉ dừng lại khi tháng 3 kết thúc./.  

Phương Phương

Chia sẻ bài viết