Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 06:35

9 thư viện cổ của Hàn Quốc được xét công nhận di sản thế giới

9 thư viện cổ Seowon, dành cho việc học tập và nghiên cứu Lý học Nho giáo, nằm rải rác ở các tỉnh Bắc và Nam Gyeongsang, thành phố Daegu, tỉnh Bắc và Nam Jeolla, tỉnh Nam Chungcheong.

Thư viện cổ của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là di sản thế giới. (Nguồn: Yonhap)

Thư viện cổ của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là di sản thế giới. (Nguồn: Yonhap)
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc cho biết Hội đồng quốc tế về di tích và di chỉ (ICOMOS) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã khuyến nghị công nhận 9 thư viện cổ Seowon của Hàn Quốc từ triều đại Joseon (thế kỷ 14-19) là di sản thế giới.

Seowon (thư viện) là thư phòng lớn dành cho việc học tập và nghiên cứu Lý học Nho giáo. 9 thư viện cổ này nằm rải rác ở các tỉnh Bắc và Nam Gyeongsang, thành phố Daegu, tỉnh Bắc và Nam Jeolla, tỉnh Nam Chungcheong.

ICOMOS đề nghị xét công nhận di sản thế giới với cả 9 thư viện cổ mà Hàn Quốc đăng ký.

Từ trước tới nay, tất cả các di sản được ICOMOS khuyến nghị đều được Ủy ban di sản thế giới của UNESCO công nhận.

ICOMOS đánh giá “Seowon Hàn Quốc” là một chứng cứ nổi bật của tân Nho giáo (Tống Nho) được phổ biến rộng rãi trong toàn thể xã hội triều đại Joseon, đóng góp vào sự truyền bá tân Nho giáo trong xã hội, thỏa mãn về khía cạnh “Giá trị nổi bật toàn cầu” (OUV).

Tuy nhiên, ICOMOS khuyến nghị Chính phủ Hàn Quốc lập phương án bảo tồn, quản lý 9 thư viện cổ sau khi được công nhận là di sản thế giới.

Cục di sản văn hóa quốc gia dự kiến sẽ thảo luận với chính quyền các địa phương để thực hiện khuyến nghị này.

Kết quả xét công nhận cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban di sản thế giới UNESCO lần thứ 43 diễn ra vào tháng Sáu tới.

Nếu Seowon được công nhận, Hàn Quốc sẽ có tổng cộng 14 di sản thế giới, ngoài các di sản như động Seokgul (Thạch Quật) và chùa Bulguk (Phật Quốc), Jongmyo (Tông miếu), cung điện Changdeok (Xương Đức)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích