Tiếng Việt | English

12/07/2017 - 09:52

Liên kết tiêu thụ nông sản - Chìa khóa vàng mở rộng cánh cửa hẹp

Bài 3: Liên kết tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn

Liên kết giữa doanh nghiệp (DN) và nông dân (ND) chưa chặt chẽ. Nhiều ND chưa quen với việc sản xuất theo hợp đồng và tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất hàng hóa, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài về sản xuất, tiêu thụ ổn định,... Đó là những khó khăn trong vấn đề liên kết tiêu thụ nông sản.

Để xóa rào cản

Theo ghi nhận chung, hầu hết các hợp tác xã, hộ sản xuất nông sản trong tỉnh đều mong muốn được tham gia thực hiện mô hình chuỗi cung cấp nông sản an toàn nhằm bảo đảm ổn định đầu ra sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế.

Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh tăng cường hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp

Ông Vũ Ngọc Báu, ngụ ấp 3, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức cho biết: “Để mô hình sản xuất - tiêu thụ chuỗi nông sản ngày càng phát triển, đòi hỏi người dân phải thay đổi tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất. Đồng thời, ngành nông nghiệp cần chú trọng hỗ trợ xây dựng mô hình kiểm soát theo chuỗi, tiến tới mục tiêu toàn bộ nông sản được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, sơ chế đến tiêu thụ”.

Trong các liên kết giữa ND và ND, ND và DN chưa thể hình thành nên một mô hình phát triển ổn định và bền vững. Ở đây còn có rất nhiều mắt xích trong chuỗi sản xuất nông sản liên kết lại với nhau để hình thành nên mối liên kết “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và DN. Liên kết “4 nhà” nhằm đáp ứng các điều kiện “cần” và “đủ” xây dựng nền nông nghiệp hiện đại.

Các điều kiện “cần”: Cần có sự nhận thức, chỉ đạo thống nhất của các cấp lãnh đạo từ Chính phủ, các bộ, ngành đến các địa phương; cần có liên kết “4 nhà” mà nhà DN là hạt nhân và chính là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi liên kết; cần tuyên truyền, vận động, giải thích, nâng cao nhận thức của ND về lợi ích khi tham gia liên kết sản xuất; cần có các DN đủ tầm, đủ năng lực và tâm huyết tham gia vào mô hình liên kết và rất cần sự đóng góp công sức, trí tuệ, kinh nghiệm của các nhà khoa học,...

Các điều kiện “đủ”: Phải có đủ diện tích sản xuất nông nghiệp theo tiêu chí cánh đồng lớn; đủ “4 nhà” cùng thực hiện liên kết nhằm hỗ trợ việc thực hiện các hợp đồng sản xuất, trong đó, chủ yếu là nhà DN và nhà nông cùng thực hiện trong một dự án, cần có sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành sản phẩm hạ,... của nhà khoa học; phải có đủ máy móc, kho bãi phục vụ chăm sóc, thu hoạch phù hợp với quy mô diện tích, sản lượng của từng cánh đồng liên kết.

Cần sự chung tay của “4 nhà”

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ba Huân - Phạm Thị Huân cho biết: “Riêng trên địa bàn tỉnh Long An, thời gian qua, công ty đầu tư trang trại chăn nuôi, cơ sở sản xuất nhằm thực hiện chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm, trong đó có việc kết nối giữa DN và người sản xuất, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và tìm đầu ra cho các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Chương trình ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn

Hiện tại, trang trại chăn nuôi gia cầm ứng dụng công nghệ cao của công ty có tổng diện tích 25ha (tại huyện Thạnh Hóa) với công suất hơn 3 triệu con gà thịt/năm, chủ yếu là giống gà Ross. Dự kiến, thời gian tới, công ty đầu tư thêm trên 30ha tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức chuyên về sản xuất giống và trứng gia cầm”.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Võ Quan Huy: “Hiện nay, rủi ro mà DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp rất nhiều. DN cũng gặp khó khăn trong liên kết với ND: Ứng dụng khoa học - kỹ thuật, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm đối với ND hiệu quả chưa cao. Đồng thời, để thu hút DN thì các cơ chế, chính sách trong nông nghiệp phải thông thoáng và tạo điều kiện hơn nữa cho DN khi tham gia đầu tư. Muốn phát triển kinh tế trên cơ sở nông nghiệp thì phải đầu tư cho lĩnh vực này, thương mại hóa và hiện đại hóa nông nghiệp. Ở đây là xuất phát từ nhu cầu thị trường để hoạch định sản xuất, phát huy tính chủ động của DN và ND khi đầu tư nông nghiệp, nông thôn”./.

Song Hồng - Hải Phong
(còn tiếp)

Bài cuối: Giải pháp để liên kết tiêu thụ nông sản hiệu quả 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích