Tiếng Việt | English

22/11/2016 - 10:05

Công ty Thành Tài bao giờ mới hết ô nhiễm?

Mặc dù bị ngành chức năng xử phạt hành chính về hành vi làm ô nhiễm môi trường nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Thành Tài vẫn chưa khắc phục, thậm chí tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm liền.


Rác thải, phế thải để khắp mọi nơi trong khuôn viên Công ty Thành Tài

Công ty Cổ phần Môi trường xanh Thành Tài (gọi tắt là Cty Thành Tài) hoạt động trong lĩnh vực sơ chế phế liệu và sản xuất hạt nhựa từ nhựa phế liệu từ năm 2013 trên địa bàn xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Đi vào hoạt động được 1 năm, Cty để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Ô nhiễm kéo dài

Cty Thành Tài chuyên sơ chế phế liệu và sản xuất hạt nhựa từ nhựa phế liệu. Công suất nhà máy khoảng 8 tấn phế liệu nhựa/ngày, sau khi sơ chế còn lại 6 tấn nhựa, từ đó Cty tiếp tục sản xuất cho ra 5 tấn hạt nhựa thành phẩm.

Có mặt tại Cty, chúng tôi ghi nhận: Rác thải, nhựa phế liệu, bình gas không chỉ chất đầy trong kho, bãi mà còn để tràn ra hai bên đường, các bãi đất trống trong khuôn viên của Cty, tất cả không có mái che để bảo vệ. Nước rò rỉ đen ngòm, đôi lúc, mùi hôi thối bốc ra từ các bãi phế liệu. Theo nhiều người dân sống tại khu vực này, chỉ một thời gian sau khi hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài liên tục và cho đến tận bây giờ,...

Phó Chủ tịch UBND xã Long Định - Lê Ngọc Danh xác nhận: Cty Thành Tài để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương nhiều năm liền, khiến cho người dân trên địa bàn bức xúc. Năm 2014, người dân khu vực làm đơn phản ánh gửi lên xã, xã chuyển về các ngành chức năng để xác minh, có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, đến giờ, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục xảy ra, phía Cty chưa phắc khục xong vấn đề này.


Tình trạng ô nhiễm của Cty Thành Tài vẫn chưa được khắc phục

Bao giờ khắc phục?

Ngày 19/8/2014, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Cty Thành Tài. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận phản ánh của người dân chính xác và yêu cầu Cty khắc phục.

Sau quãng thời gian để phía Cty khắc phục việc bảo vệ môi trường, ngày 17/6/2015, Giám đốc Sở TN&MT ban hành Quyết định số 159/QĐ-STNMT tiếp tục kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Cty Thành Tài. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, về thủ tục, hồ sơ pháp lý, Cty không thực hiện đúng theo quy định.

Về chương trình quan trắc môi trường định kỳ, Cty không thực hiện định kỳ kể từ quí III/2014. Về quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, Cty đổ, thải 25 tấn chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng quy định, phía Cty không có khả năng tự xử lý nhưng không chuyển giao cho các đơn vị có chức năng phù hợp để xử lý lượng rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất theo quy định.

Về quản lý khí thải, Cty không thực hiện đúng, các hàm lượng khí thải sau hệ thống xử lý của Cty đều vượt rất nhiều lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp. Về quản lý nước thải, Cty chưa xây dựng hệ thống thu gom nước thải tách riêng với hệ thống thoát nước mưa trong khuôn viên nhà máy, Cty có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành; hệ thống xử lý nước thải xuống cấp và hư hỏng nặng, không còn khả năng vận hành. Nước thải phát sinh từ quá trình hoạt động sản xuất vượt rất nhiều lần so với quy chuẩn quốc gia, Cty xả thải trực tiếp ra sông Vàm Cỏ Đông.


Tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Cty Thành Tài xảy ra nhiều lần, kéo dài, nhưng cty vẫn chây ì chưa xử lý

Sở TN&MT tham mưu tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính về việc vi phạm của Cty Thành Tài với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng và yêu cầu Cty khắc phục tình trạng ô nhiễm,...

Tuy nhiên, sau nhiều lần vi phạm, Cty Thành Tài không tự nguyện chấp hành đình chỉ hoạt động, không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả; phía tỉnh ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty. Sau đó, Cty có đơn xin gia hạn việc cưỡng chế và được xem xét gia hạn trong thời gian 4 tháng.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Cty Thành Tài xảy ra nhiều lần, kéo dài. Sở có nhiều biện pháp yêu cầu Cty thực hiện nghiêm túc việc khắc phục hậu quả nhưng phía Cty vẫn chây ì trong vấn đề này. Hiện nay, sở thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc khắc phục của Cty sau khi có quyết định gia hạn cưỡng chế thời gian 4 tháng. Nếu Cty không thực hiện nghiêm túc việc khắc phục, sở sẽ đề nghị tỉnh thực hiện cưỡng chế theo quyết định ban hành, tránh tình trạng ô nhiễm tiếp tục kéo dài, gây bức xúc cho người dân./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết