Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 09:30

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hầu hết chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trên mọi lĩnh vực đời sống, KT-XH nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực vượt qua, giảm thiểu thiệt hại. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cùng phối hợp, đồng hành, triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.

Nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh

Công ty (Cty) TNHH Texray (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên may các mặt hàng quần áo thời trang. Đại diện Cty chia sẻ, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, Cty bị cắt giảm gần 40% đơn hàng. Có số hàng đã hoàn thiện nhưng khách hàng dời ngày xuất. Hiện nay, khâu nhập khẩu nguyên liệu, phụ liệu cũng chậm trễ do tàu cập cảng phải kiểm tra và phun thuốc diệt khuẩn. Các chuyên gia quản lý là người nước ngoài giảm lương 10%. Tuy nhiên, Cty vẫn duy trì việc làm cho người lao động cũng như chưa có kế hoạch cắt giảm. Cty chỉ giảm một số ít lao động gián tiếp khi hết hạn hợp đồng hoặc trong thời gian thử việc.

Dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Jia Hsin, Khu công nghiệp Cầu Tràm)

Cty TNHH Avery Dennison Ris Việt Nam (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) chuyên sản xuất và cung cấp các loại nhãn mác trong các ngành thời trang, may mặc, giày da. Lãnh đạo Cty cho biết, tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh xảy ra, đơn đặt hàng giảm nhưng thời điểm này, Cty chưa cắt giảm lao động, vẫn duy trì việc làm cho khoảng 3.000 người lao động. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài, Cty sẽ gặp nhiều khó khăn. Cty kiến nghị được tiếp cận các gói vay vốn từ ngân hàng để trả lương cho người lao động hoặc giảm lãi suất các gói tín dụng đã vay trước đó.

Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh Covid-19 là thương mại bán lẻ. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến thời điểm này chưa có dấu hiệu đông đúc trở lại. Theo Giám đốc Co.opmart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh, không ít cửa hàng ngoài khu vực tự chọn trong siêu thị đã đóng cửa, doanh thu cho thuê sụt giảm mạnh. Trong khu vực tự chọn, nhiều ngành hàng gần như không có doanh thu như thời trang, đồ gia dụng,...

Giám đốc Cty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa - Nguyễn Văn Bé Hai cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương đề nghị Cty tăng lượng hàng hóa dự trữ, sẵn sàng đáp ứng nguồn hàng thiết yếu khi người dùng cần. Nếu như tháng 2, 3, doanh số bán ra cao thì thời điểm này, sức mua hàng hóa tiêu dùng của người dân chậm lại do đã dự trữ đủ dùng nên xảy ra tình trạng tồn kho, dẫn đến tăng chi phí, trong đó có lãi suất vay ngân hàng. Cty mong muốn được ngân hàng giảm tối đa lãi suất có thể để DN giảm gánh nặng nhằm duy trì nguồn hàng dự trữ tốt nhất phục vụ người dân.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Long An, một bộ phận lớn DN hoạt động theo hình thức nhỏ và vừa, có tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng và hầu hết đều mong muốn được giảm lãi suất, gia hạn nợ để vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để chia sẻ với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An triển khai Thông tư 01/2020 TT-NHNN, ngày 13-3-2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thông tư 01) nhằm hỗ trợ DN chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Long An (BIDV Long An) - Võ Minh Dũng chia sẻ, đơn vị đã nhanh chóng triển khai Thông tư 01 đến khách hàng. Đến cuối tháng 4-2020, BIDV Long An đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ đến 12 khách hàng với dư nợ khoảng 316 tỉ đồng. Đồng thời, có 426 khách hàng đã được cơ cấu miễn, giảm lãi suất với dư nợ khoảng 1.110 tỉ đồng; số lãi được miễn, giảm gần 1,2 tỉ đồng. Mức lãi suất bình quân chi nhánh đã giảm cho khách hàng khoảng 2,5%/năm, mức lãi suất thấp nhất là 5,5%/năm. Mức giảm cụ thể tùy thuộc từng lĩnh vực, ngành nghề và mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh của DN.

Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất từ dịch Covid-19 là thương mại bán lẻ

Bên cạnh cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất, BIDV Long An còn triển khai gói tín dụng 5.000 tỉ đồng cho vay sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ DN chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 hoặc cho vay mới để hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Vietcombank, Vietinbank,... đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khoản nợ của khách hàng chưa có khả năng trả, giảm lãi suất cho vay tối đa 2%/năm tùy theo mức độ bị ảnh hưởng của khách hàng. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng cùng DN rà soát, đánh giá các phương án sản xuất, kinh doanh, cân đối tài chính, dòng tiền để có những tư vấn và hỗ trợ phù hợp cho khách hàng. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An - Đào Văn Nghiệp cho biết, đến ngày 25-4-2020, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã xem xét, cơ cấu, gia hạn lại cho 2.200 khách hàng là DN, cá nhân với dư nợ gần 6.560 tỉ đồng. Đồng thời, cho vay mới 1.604 tỉ đồng gồm 887 khách hàng, lãi suất ưu đãi, giảm từ 0,5% đến 2,5% so với trước đây. Riêng gói 62.000 tỉ đồng (trong đó có 16.000 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước) lãi suất 0% đang được Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ khách hàng có điều kiện để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chính sách thuế và nguyên tắc hỗ trợ thuế cũng được DN quan tâm. Vấn đề này, Cục trưởng Cục thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy chia sẻ, đến thời điểm này, kết quả rà soát ngành Thuế, Long An có khoảng 8.200 DN (tương đương 53%) và 14.400 hộ kinh doanh (tương đương 52%) được gia hạn nộp thuế, tổng số tiền thuế được gia hạn khoảng 1.700 tỉ đồng. Đây là kết quả mà Cục thuế đã quyết liệt thực hiện theo phương châm kịp thời, đúng quy định trong toàn hệ thống từ khi có các dự thảo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ và được chuẩn hóa ngay sau nghị định được ban hành.

Qua kết quả rà soát của Cty Điện lực Long An, toàn tỉnh có khoảng 468.800 khách hàng được giảm giá điện do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Trong đó, số khách hàng sinh hoạt tiêu dùng là 444.885 hộ, mức giảm giá và tiền điện là 10% các bậc thang từ 1-4. Thời gian áp dụng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7; nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh có trên 23.700 hộ, mức giảm 10% ở tất cả khung giờ, tính từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16-4-2020. Ngoài ra, Cty Điện lực Long An sẽ giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc Điện lực Long An sau khi có xác nhận của UBND tỉnh. Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám, chữa bệnh Covid-19 tập trung; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân Covid-19.

Trong buổi đối thoại với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chia sẻ những khó khăn mà DN gặp phải và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nhanh chóng phối hợp, tháo gỡ khó khăn để DN sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, hoạt động ổn định và phát triển hơn. Trong triển khai các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng theo các văn bản do Chính phủ ban hành, Long An cam kết chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan thực hiện quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch và tuyệt đối không được nhũng nhiễu, tiêu cực trong cơ chế hỗ trợ./.

- Kết quả rà soát ngành thuế, Long An có khoảng 8.200 doanh nghiệp (tương đương 53%) và 14.400 hộ kinh doanh (tương đương 52%) được gia hạn nộp thuế, tổng số tiền thuế được gia hạn khoảng 1.700 tỉ đồng.

- Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã xem xét, cơ cấu, gia hạn lại cho 2.200 khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân với dư nợ gần 6.560 tỉ đồng

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Chỉ thị 02 của Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết