Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 15:35

Đức Tân tăng tốc về đích nông thôn mới

Nghị quyết Đảng ủy xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là phấn đấu về đích xã văn hóa, nông thôn mới (XVH, NTM). Vì vậy, ngay từ đầu năm, xã tiến hành rà soát các tiêu chí (TC), tập trung củng cố và nâng chất để không phải “lỡ hẹn”.

Tạo sự đồng thuận

Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên khả năng huy động nguồn vốn đóng góp trong nhân dân còn hạn chế. Tuy nhiên, thời gian qua, Đức Tân biết tận dụng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương làm nền tảng cho việc xây dựng XVH, NTM. Theo đó, xã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế bằng cách hỗ trợ vay vốn, tổ chức các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi,...

Trụ sở xã xuống cấp, nhỏ, hẹp, đang cần được  đầu tư xây mới

Ngoài ra, từ nguồn vốn xây dựng NTM, xã tiến hành nạo vét, khơi thông các tuyến kênh, mương nội đồng, phục vụ việc tưới, tiêu nước sản xuất của người dân. Cũng nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Đời sống nâng lên, người dân thấy được lợi ích khi thực hiện các công trình, từ đó chủ động, tích cực tham gia cùng địa phương.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Hòa - Trần Văn Giác cho hay: “Cùng với chăm lo đời sống nhân dân, xã tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận về tầm quan trọng của việc thực hiện các TC xây dựng NTM. 

Tất cả mọi người, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ phong trào này, diện mạo của xã thực sự đổi thay”.

Với việc thành lập Hợp tác xã Thanh long Đức Tân trong tháng 5/2019, giúp xã đạt thêm TC hình thức tổ chức sản xuất. Đến nay, xã cơ bản đạt 17/19 TC NTM. 2 TC chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu nước sạch). Đây đều là những TC cần nguồn vốn đầu tư lớn, nhất là TC cơ sở vật chất văn hóa. Muốn hoàn thành TC này, nếu không có sự hỗ trợ từ cấp trên thì địa phương cũng “lực bất tòng tâm”.

Tiếp tục nỗ lực

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đức Tân - Trương Minh Trí, xã đang vận động nhân dân tập trung cải tạo, nâng cấp 4 đài cung cấp nước. Mục tiêu là đến cuối năm 2019, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trong toàn xã sẽ đạt trên 55%. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã cũng chuẩn bị được xây dựng. Một khi những công trình này hoàn thành cũng đồng nghĩa với việc xã Đức Tân hoàn thành tất cả các TC và về đích XVH, NTM.

Các tuyến đường được trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Ngoài những công trình trên, xã còn đầu tư xây dựng 5 công trình đường bêtông, gồm: Đường Hai Hồng, đường tổ dân cư số 12, đường Cầu Lớn, đường Tập đoàn 14 (đoạn 1), đường Phạm Công Thận (đoạn 1), với tổng kinh phí trên 3,1 tỉ đồng, trong đó nhân dân hiến đất và góp tiền trên 620 triệu đồng. Cùng với đó, xã tiếp tục vận động người dân cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh trước nhà và trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Bùi Văn Dưỡng (SN 1951, ngụ ấp Bình Hòa) bộc bạch: “Xây dựng XVH, NTM là để phục vụ cuộc sống của người dân. Mấy năm qua, nhờ có những chương trình này mà bộ mặt địa phương ngày càng khang trang hơn, đời sống người dân được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, đường giao thông nông thôn không ngừng mở rộng, tráng bêtông sạch sẽ, xe ôtô, xe tải chở vật tư nông nghiệp, có thể chạy đến tận nhà, rất thuận tiện. Vì vậy, khi địa phương phát động xây dựng các công trình là người dân ủng hộ ngay”. 

Có thể nói, với sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, công tác xây dựng XVH, NTM ở Đức Tân diễn ra khá thuận lợi và đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hiện nay, địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn. “Trụ sở làm việc của xã xây dựng từ năm 2002 đến nay đã xuống cấp, diện tích nhỏ, hẹp không bảo đảm hoạt động của bộ máy cũng cần được đầu tư xây mới” - Bí thư Đảng ủy xã - Trương Minh Trí thông tin thêm.

Với kế hoạch cụ thể, sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận tham gia của nhân dân, tin rằng Đức Tân sẽ về đích XVH, NTM đúng hẹn. Và trong quá trình đó, xã rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh và huyện để địa phương có thể phát triển toàn diện, bền vững hơn./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết