Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 02:40

Hiệu quả từ các công trình trọng điểm

Với sự nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nhất là sự đồng tình hưởng ứng của người dân; đến nay, các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó, làm thay đổi diện mạo của một huyện vùng sâu và nâng cao mức sống người dân.

Nghị quyết đi vào cuộc sống

Đại hội Đảng bộ huyện Tân Thạnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 3 công trình trọng điểm: Nhựa hóa các tuyến đường nội ô thị trấn ở các cụm dân cư, xây dựng bến tàu thị trấn và quy hoạch chỉnh trang chợ cũ; hoàn thành hệ thống đê bao khép kín ở xã Tân Lập; đầu tư xây dựng chợ Bắc Hòa và chợ Tân Thành. Sau gần 3 năm thực hiện, các công trình trọng điểm không chỉ được hoàn thành mà còn góp phần giúp các địa phương về đích xã văn hóa, nông thôn mới, nhất là nâng cao mức sống cho nhân dân.

Các tuyến đường nội ô thị trấn Tân Thạnh ở các cụm, tuyến dân cư được nhựa hóa làm thay đổi diện mạo huyện vùng sâu

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh - Nguyễn Hoài Phong cho biết: “Năm 2016, công trình nhựa hóa các tuyến đường nội ô thị trấn, bến tàu thị trấn, chỉnh trang quy hoạch chợ cũ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, thị trấn gặp nhiều khó khăn: Số lô nền người dân chưa vào ở rất nhiều nên việc thu tiền rất vất vả; một số người dân còn trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà không chịu đóng tiền; một số người có nhà trên các tuyến đường không phải là người dân địa phương nên thường xuyên vắng nhà,…Trước khó khăn trên, thị trấn thành lập nhiều tổ tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc nhựa hóa các cụm, tuyến dân cư. Từ đó, người dân đồng tình hưởng ứng”.

Các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đều phục vụ lợi ích của người dân. Chính vì vậy, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa – Nguyễn Chí Thành thông tin: “Chợ Bắc Hòa được đầu tư xây dựng 1 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 500 triệu đồng. Hiện nay, chợ thu hút gần 100 tiểu thương vào buôn bán, hàng hóa rất phong phú, nhiều chủng loại. Do đó, người dân không cần phải mất nhiều thời gian và chi phí đi lại mua sắm ở những nơi xa”.

Hiệu quả từ các công trình trọng điểm

Tân Lập là 1 trong 5 xã được quy hoạch xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao. Chính vì vậy, công trình trọng điểm của huyện đặt ra là xây dựng đê bao khép kín ở xã Tân Lập nhằm phục vụ tốt việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo ra sản phẩm lúa gạo sạch, nâng giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sau thời gian thực hiện xây dựng đê bao khép kín, xã hoàn thành 1.100/2.946 ha, đạt 46,88% kế hoạch. Tuy mới hoàn thành bước đầu nhưng tạo được sự phấn khởi cho người dân nơi đây.

Ông Hồ Mạnh Tường, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập chia sẻ: “Nhà tôi có 2ha đất nông nghiệp. Nhờ địa phương xây dựng đê bao khép kín mà gia đình tôi và những hộ dân nơi đây chủ động được lịch gieo sạ, né được dịch rầy, không thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa lũ về sớm. Đặc biệt, năng suất lúa ngày càng tăng, các giống lúa đạt chất lượng nên bán được giá cao”.

Thị trấn Tân Thạnh đang nỗ lực phấn đấu lên đô thị loại IV vào năm 2020. Do đó, việc nhựa hóa các tuyến đường nội ô thị trấn góp phần cho địa phương có được cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Trường, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh cho biết: “Trước đây, các tuyến đường nội ô thị trấn chưa được nhựa hóa nên người dân đi lại rất khó khăn, vì mưa thì sình, còn nắng thì bụi. Từ khi trải nhựa các tuyến đường nội ô, người dân ở đây vui lắm vì đi lại thuận tiện hơn!”.

Ông Hồ Mạnh Tường, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập an tâm sản xuất nhờ có đê bao khép kín

Theo Bí thư Huyện ủy – Nguyễn Thanh Truyền: “Đến thời điểm này, các công trình trọng điểm của huyện cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đạt kết quả đó, chính là sự tập trung lãnh đạo của toàn Đảng bộ, sự đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành, trong đó, nhân dân đóng vai trò rất quan trọng để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Khi những công trình được đưa vào sử dụng, không chỉ làm thay đổi diện mạo của một huyện vùng sâu mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện mức sống cho nhân dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục “chạy nước rút” hoàn thành các công trình trọng điểm đang thực hiện như chợ Tân Thành, xây dựng đê bao khép kín ở xã Tân Lập và tập trung triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết