Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 14:37

Hợp tác xã rau hữu cơ Khôi Nguyên hướng đến người tiêu dùng

Là một trong những hợp tác xã (HTX) điển hình của tỉnh trong sản xuất rau an toàn tự nhiên, HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên (ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đang dần khẳng định thương hiệu.

Tuy mới được thành lập vào tháng 7/2018 nhưng đến nay, HTX có 3 điểm bán rau, củ, quả ở Vĩnh Hưng, Kiến Tường và Tân Thạnh. Đây là đầu mối tiêu thụ cố định những sản phẩm rau của HTX.

Giám đốc HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên - Nguyễn Việt Thịnh cho biết: “HTX có 23 xã viên với diện tích sản xuất trên 5,1ha. Sản phẩm của HTX chủ yếu là các loại rau ăn lá, rau gia vị và bầu, bí, mướp, dưa leo,... Trước khi bán ra thị trường, rau được HTX thu mẫu giám sát, kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi ngày, HTX cung cấp từ 700kg đến 1,2 tấn rau, củ, quả các loại ở các điểm bán tại các huyện. Ngoài ra, HTX còn liên kết với Trường Mầm non Kiến Tường để tiêu thụ sản phẩm. Hướng tới, HTX dự định mở rộng thị trường tiêu thụ, cung cấp cho các bếp ăn tập thể khu vực các địa phương  vùng Đồng Tháp Mười. HTX cũng đang xúc tiến thành lập các cửa hàng bán rau sạch ở ngã tư Lạc Tấn, Tân An, Tân Hưng (dự kiến vào khoảng tháng 11/2018)”.

Điểm bán rau an toàn của Hợp tác xã Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên ở thị xã Kiến Tường

Điểm bán rau an toàn của Hợp tác xã Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên ở thị xã Kiến Tường

Hoạt động sản xuất rau của HTX được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình, kỹ thuật mới, không dùng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Các loại rau được trồng tại đây chỉ dùng phân hữu cơ hoai mục an toàn và sử dụng chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu, bệnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và khẳng định thương hiệu, HTX chủ động phối hợp Chi cục Bảo vệ thực vật, các ngành chức năng ở địa phương trong việc hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ cho các thành viên. Với những bước đi nhanh chóng, kịp thời, mô hình trồng rau hữu cơ của HTX là hướng đi mới nhiều tiềm năng.

Chị Nguyễn Thị Hương - xã viên HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên, phấn khởi: “Các xã viên luôn tuân thủ những nguyên tắc HTX đề ra trong quá trình sản xuất nên sản phẩm rau hữu cơ của chúng tôi được tiêu thụ nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sau khi trừ chi phí, mỗi xã viên có thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng/tháng”.

Ông Nguyễn Văn Hải, ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn, cho biết: “Tôi có 0,5ha đất trồng cải ngọt, dưa leo, đậu bắp,... Trước đây, tôi chủ yếu bán cho thương lái nên đầu ra bấp bênh, không ổn định. Từ khi tham gia HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên, áp dụng kỹ thuật trồng rau theo hướng VietGAP, sản phẩm làm ra sạch, bảo đảm an toàn nên đầu ra ổn định hơn. Hiện HTX có hướng mở rộng các điểm bán rau sạch trên địa bàn nhiều huyện nên sản phẩm của xã viên hy vọng sẽ có đầu ra ổn định”.

Trước thực trạng nhiều HTX rau an toàn trong tỉnh đang “lay lắt” tìm đầu ra cho sản phẩm thì HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên lại tiêu thụ sản phẩm khá dễ dàng nhờ chất lượng và thương hiệu đã được khẳng định. Tuy nhiên, để có được đầu ra ổn định, HTX phải tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất rau hữu cơ, chất lượng sản phẩm phải bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Chị Trần Thị Phương Hồng, ngụ thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Dần dần, người tiêu dùng tìm đến sản phẩm rau sạch ngày càng nhiều. HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên đã bước đầu tạo được lòng tin cho người tiêu dùng”.

HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên tuy mới thành lập nhưng bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, HTX ký kết hợp đồng với các công ty thu mua ở TP.HCM với giá trung bình trên 10.000 đồng/kg rau các loại. Trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường 200-400kg rau sạch qua tuyển chọn, sơ chế, đóng gói, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của người tiêu dùng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết