Tiếng Việt | English

07/04/2018 - 05:32

Lái lúa bỏ tiền cọc… "làm giá" nông dân

Hiện nay, nông dân các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An tất bật thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2017-2018. Tuy nhiên, không ít nông dân “dở khóc, dở cười” vì bị lái lúa bỏ tiền cọc, "làm giá" nông dân.

Khi lúa còn non, thương lái đến đặt tiền cọc nhưng đến thu hoạch thì không đến mua

Vụ Đông Xuân 2017-2018, tỉnh gieo sạ gần 236.000ha lúa, đạt trên 101% kế hoạch. Đến nay, nông dân thu hoạch trên 50% diện tích, năng suất ước đạt hơn 6 tấn/ha (lúa khô).

Nhiều nông dân cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là bị thương lái ép giá. Khi lúa còn non, thương lái đến đặt tiền cọc chờ ngày thu hoạch. Tuy nhiên, đến khi lúa chín, nông dân gọi điện thoại cho thương lái thì được trả lời là không mua nữa, nếu có thì giá phải rẻ hơn so với hợp đồng trước đây.

Lái lúa hạ giá, nông dân phải “bán đổ, bán tháo”

“Khi lúa còn ngậm sữa, thương lái lại mua với giá 6.100 đồng/kg và đặt tiền cọc 2.000.000 đồng/ha. Sau khi thu hoạch lúa, lái bảo đó là giá trước đây, chứ hiện nay chỉ còn 5.400 đồng/kg. Tôi không đồng ý, lái thà bỏ tiền đặt cọc chứ không mua ” - ông Huỳnh Hồng Dũng, ngụ ấp Nước Trong, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, bộc bạch.

Nông dân trữ lúa chờ giá

“Vì số tiền đặt cọc không nhiều nên lái có bỏ thì chẳng thiệt là bao. Còn nếu nông dân kẹt tiền chấp nhận bán giá thấp thì họ lời đậm. Đây rõ ràng là cách làm ăn dối trá của thương lái để hòng chèn ép nông dân” - Bí thư kiêm Trưởng ấp Nước Trong -  Nguyễn Văn Luông, khẳng định.

Hiện nay, nhiều hộ nông dân cần tiền trang trải cuộc sống đành phải “bán đổ, bán tháo”, còn những hộ khá giả trữ lúa chờ tăng giá./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết