Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 10:44

Long Hiệp: “Hơi thở” nông thôn mới

Xây dựng cảnh quan nông thôn là nội dung quan trọng trong tiêu chí môi trường ở xã nông thôn mới (NTM). Những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh, người dân nhặt rác, đường quê sạch đẹp,... là hình ảnh dễ nhận thấy tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Cứ mỗi lần xe chở rác đi qua, bà Dương Kim Quýt, ngụ xã Long Hiệp, lại đem thùng rác đi rửa. Sau khi vệ sinh cho thùng rác sạch sẽ, bà quét dọn, thu gom những phế thải còn sót lại,… Công việc này được bà làm đều đặn từ mấy năm nay. Bà nói: “Không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác cũng như vậy. Nhà tôi ở gần đường nên khi quét nhà, tôi quét đường luôn, cũng không mất bao nhiêu thời gian nhưng đổi lại đường quê sạch sẽ, không khí trong lành hơn”. 

Chia sẻ của bà Quýt cũng là suy nghĩ của những hộ dân khác tại xã Long Hiệp khi cùng địa phương xây dựng NTM. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã - Lê Thị Trang Thư thông tin, xã vận động xây dựng nhiều mô hình như trồng hoa, chăm sóc cây xanh ở các tuyến đường. Hiện nay, địa phương đang khảo sát để thành lập “Điểm để rác thông minh”. Ngoài ra, ở những nơi để rác, xã có thông tin về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định để người dân được biết.

Đường tỉnh 833B là tuyến đường quan trọng của xã Long Hiệp kết nối Quốc lộ 1A với Đường tỉnh 830. Nhiều năm trước, đoạn đường này chưa được nâng cấp, xây dựng, mùa mưa nước ngập, bốc mùi hôi làm cho điều kiện đi lại và sinh hoạt người dân trở nên khó khăn, cảnh quan môi trường nhếch nhác. Qua nhiều lần vận động, các hộ dân đồng tình hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, đến nay đoạn đường này được nhựa hóa, khang trang hơn rất nhiều. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng NTM. 

Đường quê tại xã Long Hiệp

Đường quê tại xã Long Hiệp

Hiện nay tại xã Long Hiệp, định kỳ hàng quí, Đoàn Thanh niên kết hợp cán bộ môi trường, các ngành, đoàn thể từ xã đến ấp tuyên truyền rộng rãi đến người dân về giữ gìn vệ sinh nơi ở, khu vực công cộng; không xả rác bừa bãi, tổ chức thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, không để hình thành bãi rác tự phát. Đồng thời, nhiều băng rôn, khẩu hiệu giữ gìn vệ sinh môi trường cùng với sự chung tay của những người dân làm cho nông thôn Long Hiệp thêm khởi sắc. Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên tình nguyện xã còn trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, rạch trên địa bàn; thu gom rác ở các tuyến đường giao thông, trồng cây xanh. Các hộ dân thực hiện chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ,...

Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong cho biết, qua 5 năm phấn đấu, xã Long Hiệp đạt chuẩn NTM với tổng nguồn lực huy động khoảng 149 tỉ đồng. Trong đó, huy động doanh nghiệp gần 7 tỉ đồng; nhân dân đóng góp trên 19,7 tỉ đồng.

Theo ông Phong, trước khi XDNTM, cảnh quan môi trường của xã nhiều nơi còn nhếch nhác. Những nhà dân san sát nhau, ở cặp các tuyến đường nhưng họ chưa quan tâm nhiều đến cảnh quan, môi trường xung quanh, cây cối, cỏ mọc um tùm. Từ sự tuyên truyền, giải thích của chính chuyền, người dân chung tay hiến đất, tháo dỡ hàng rào kiến trúc, chặt bỏ cây cối, cải tạo vườn tạp,… Đến nay, nhiều tuyến đường được nhựa hóa và bêtông hóa, cảnh quan môi trường nông thôn dần được cải thiện. Đặc biệt, ở những khu vực đông dân sinh sống, nhất là các khu nhà trọ, địa phương vận động các chủ nhà trọ nhắc nhở công nhân tuân thủ giờ giấc đổ rác, bỏ rác đúng nơi quy định. 

Thời gian tới, xã tiếp tục giữ gìn, nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2019-2021; củng cố các tiêu chí “dễ vỡ” về môi trường nông thôn để cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết