Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 09:47

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi là một trong những phong trào được Hội Nông dân (HND) xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tích cực hưởng ứng. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay góp phần tăng năng suất, hiệu quả từ cây trồng, vật nuôi, cải thiện đời sống nông dân.


Ông Vũ Mạnh Sơn là hộ khá giàu ở địa phương nhờ có những mô hình mới cách làm hay trong trồng trọt và chăn nuôi

Theo chân cán bộ HND xã Bắc Hòa, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi heo của ông Vũ Mạnh Sơn, ở ấp Thận Cần. Năm 1988, ông Sơn tốt nghiệp trung cấp điện ở TP.HCM. Năm 1993, ông lập gia đình và mở cửa hàng sửa chữa điện ở huyện Vĩnh Hưng đến năm 2010, ông bỏ nghề về chăn nuôi heo, trồng trọt ở ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa. Ban đầu, ông đầu tư nuôi 6 con heo nái. Sau thời gian nhân giống, đến nay, trang trại của ông có trên 60 con heo. Ngoài nuôi heo, ông còn kết hợp trồng gần 4ha sen và nuôi cá. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 700 triệu đồng.

Ông Sơn cho biết: “Để có được kết quả như hôm nay, tôi phải trải qua thất bại nhiều lần. Tuy nhiên, được sự động viên từ gia đình và bản thân không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, được sự hỗ trợ của HND xã, tôi vượt qua khó khăn. Thời gian tới, tôi dự định gia cố, sửa lại ao để đầu tư nuôi tôm và trồng cây ăn trái, vì theo tôi, mô hình này rất có tiềm năng”.

Năm 2016, HND xã Bắc Hòa chủ động phối hợp các ngành liên quan hỗ trợ nông dân trong chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo, hỗ trợ vốn chăn nuôi và trồng trọt,... Từ đó, nông dân được tiếp cận khoa học - kỹ thuật và có ý thức trong việc chuyển đổi cây, con giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế ở địa phương. Điển hình như mô hình luân canh trồng 1 vụ lúa xen 1 vụ khoai tạo điều kiện cho người dân có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Ông Phạm Đình Duy (ấp Thận Cần) cho biết: “Hiện nay, xã có 7 hộ nông dân trồng gần 5ha khoai lang. Bình quân mỗi hécta, nông dân lãi trên 70 triệu đồng. So với trồng lúa thì trồng khoai, nông dân có lãi cao hơn 40 triệu đồng. Với mô hình luân canh trồng 1 vụ lúa xen 1 vụ khoai giúp nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên hộ khá giàu ở địa phương”.

Năm 2016, phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của HND xã Bắc Hòa tiếp tục phát triển. Trong năm, hội tập trung tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và có gần 850 hộ đăng ký, đạt 85,06% (so với các hộ làm nông nghiệp). Chủ tịch HND xã Bắc Hòa - Trần Bảo Toàn chia sẻ: “Đầu năm 2016, hội có 45 hội viên là hộ nghèo. Cuối năm 2016, còn 40 hộ. Dự kiến năm 2017, có thêm 6 hộ thoát nghèo. Hội tiếp tục nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả: Nuôi tôm, trồng rau màu, nuôi cá,... góp phần tăng thu nhập cho nông dân và cải thiện đời sống”.

Với những mô hình mới, cách làm hay, HND xã Bắc Hòa giúp nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đúng hướng, nhất là áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ đó, năng suất tăng, nông dân phấn khởi và góp phần cùng địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết