Tiếng Việt | English

20/07/2017 - 20:39

Nở rộ kinh doanh trái cây qua mạng xã hội

Ngoài bày bán ở các chợ, hiện tại, nhiều loại trái cây còn được rao bán qua mạng xã hội. Với nhiều lời “quảng cáo” hấp dẫn, có nguồn gốc rõ ràng, nhiều khách hàng chọn hình thức mua bán này chỉ vì tin tưởng lời giới thiệu...

Muôn kiểu rao bán

Không chỉ kinh doanh mỹ phẩm, áo quần, đồng hồ,... một số tài khoản facebook còn kinh doanh trái cây. Qua tìm hiểu một vài trang cá nhân, hầu hết các chủ tài khoản của trang mạng xã hội này đều “quảng cáo” là trái cây vườn, không thuốc, hóa chất và bảo đảm chất lượng.


Trái cây được rao bán qua các trang mạng xã hội

Trên trang facebook có tên Ngân Ngân có dòng quảng cáo trái cây thật hấp dẫn: “Mình lấy được 2 thùng với 50kg măng cụt, bạn nào cần chia lại 5kg thì được giá tốt - 50.000 đồng/kg. Trái cây này, mình nhờ bạn ở miền Tây mua gửi lên. Vì mua tận vườn nên không có thuốc, ngâm, tẩm hóa chất”. Khi đọc những dòng rao bán này, nhiều khách hàng sẵn sàng đặt mua vì tin đó là trái cây chất lượng, bảo đảm "sạch" như lời giới thiệu.

Vừa đưa những hình ảnh bắt mắt với các loại trái cây hái từ vườn, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, ngụ ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa vừa viết trên trang facebook cá nhân dòng chữ: “Sáng ra vườn cắt được ít cam nước, ai muốn giải khát, mình giao hàng ở khu vực TP.Tân An và huyện Thủ Thừa” và được nhiều khách hàng ủng hộ. Chị Ngọc Thảo nói: “Sở dĩ, tôi mạnh dạn quảng cáo chất lượng các loại trái cây qua facebook cá nhân như thế vì biết rõ nguồn gốc, xuất xứ. Sầu riêng, cam, măng cụt..., tôi lấy ở vườn trái cây Cái Mơn, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Quê tôi ở Bến Tre nên khi khách đặt hàng qua facebook, tôi nhờ người quen đến tận vườn mua về rồi chở đến Thủ Thừa để giao hàng cho khách. Thông thường, khoảng 3 ngày là tôi bán hết và tiếp tục đến vườn lấy trái cây mới”.

Ngoài đăng tải hình ảnh, một số tải khoản facebook cá nhân còn quay video ngắn, đưa lên trang mạng xã hội này để giới thiệu trái cây với khách. Với muôn kiểu rao bán trái cây, công việc này đang “nở rộ” trên mạng xã hội facebook.

Chọn trái cây bằng niềm tin

Nếu so với các loại trái cây bán ngoài chợ, trái cây rao bán qua mạng xã hội facebook có giá cao hơn nhưng vẫn được nhiều khách hàng đặt mua. Chị Phạm Hoàng Lan, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa - khách hàng thường đặt mua trái cây qua mạng xã hội facebook, chia sẻ: “Dù giá cao nhưng trái cây bảo đảm chất lượng. Hơn nữa, vì bận công việc cả ngày nên khi đặt mua qua mạng xã hội, được giao hàng tận nơi, tôi tiết kiệm thời gian so với ra chợ chọn lựa”.

Khi được hỏi làm sao biết trái cây bán qua mạng xã hội bảo đảm chất lượng, chị Lan nói thêm: “Tôi mua trái cây qua facebook của người quen và tin tưởng. Qua vài lần đặt mua măng cụt mà người bán quảng cáo lấy từ vườn nhà ở vườn trái cây Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương nên tôi nghĩ là chất lượng. Nếu so với giá ở chợ, trái cây bán trên mạng tuy cao hơn khoảng 20.000 đồng/kg nhưng mua về dùng được 100%, không phải bỏ nhiều trái hư như mua ở chợ”.

Cũng theo chị Lan, ăn trái cây thấy ngon nên chị tiếp tục đặt hàng, chứ nhiều lần cũng bán tín bán nghi về chất lượng. Trước đây, chị từng đặt mua trái cherry qua mạng với giá hơn 400.000 đồng/kg vì tin lời giới thiệu đây là trái cây nhập khẩu, bảo đảm chất lượng. Nhưng, khi biết thông tin trái cây nhập khẩu cũng "vàng, thau lẫn lộn" nên chị e ngại. Vì không thể kiểm chứng chất lượng những loại trái cây được rao bán là sạch, không hóa chất,... qua mạng xã hội nên chị Lan và một số khách hàng chủ yếu chọn mua từ người quen!

Tuy nhiên, có những người vẫn không chọn mua trái cây online vì sợ nhầm. Chị Nguyễn Ngọc Như Ý, ngụ phường 1, TP.Tân An chia sẻ: “Khi mua hàng qua mạng, không được tận tay chọn lựa nên không chắc sẽ bảo đảm chất lượng. Mua bất cứ hàng hóa nào cũng phải trực tiếp chọn thì mới hài lòng”.

Chỉ vài hình ảnh kèm lời giới thiệu đúng tâm lý khách hàng, việc buôn bán trái cây qua mạng xã hội hiện nay đang “hút” nhiều người đặt mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên chú trọng chất lượng thật sự khi chọn mua trái cây bằng hình thức này./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết