Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 15:32

Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Long An được quan tâm đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả hoạt động. Đây là nơi kết nối cộng đồng thông qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, giao lưu thể thao, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Chính vì thế, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Các thiết chế được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao của người dân. Trong đó, nhiều trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng (VHTT&HTCĐ), nhà văn hóa - khu thể thao hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt và cần được nhân rộng.

Không chỉ quan tâm xây dựng, nhiều địa phương còn phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao. Xã văn hóa - nông thôn mới An Lục Long, huyện Châu Thành, là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát huy công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là Trung tâm VHTT&HTCĐ xã. Được biết, xã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa với kinh phí 6,759 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 5,66 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 1,099 tỉ đồng. Phó Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Lê Thị Thu Vân cho biết: “Trung tâm VHTT&HTCĐ xã được đầu tư xây dựng năm 2015, với diện tích 340,8m2. Với hội trường trên 250 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết như bàn, ghế, âm thanh, ánh sáng, trung tâm bảo đảm hoạt động hiệu quả các đợt sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật”.

Hàng năm, Trung tâm VHTT&HTCĐ xã bảo đảm bố trí trên 35% thời gian sử dụng trong năm để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi như bóng đá, bóng chuyền, dưỡng sinh,... Xã có 12/12 ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao có đủ không gian bố trí từ 100 chỗ ngồi trở lên, bảo đảm các trang thiết bị cần thiết (bàn, ghế, ánh sáng,...) phục vụ nhu cầu sinh hoạt, có nơi sinh hoạt Ban Chủ nhiệm ấp và khu thể thao diện tích tối thiểu 500m2.

Bà Nguyễn Thị Thanh (ấp Lộ Đá, xã An Lục Long) chia sẻ: “Từ khi Nhà văn hóa ấp được xây dựng, chúng tôi có nơi sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể thao khang trang, sạch đẹp, không như trước đây phải mượn địa điểm nhà dân. Nhờ có “ngôi nhà chung” rộng rãi, các buổi sinh hoạt, hội họp, tập luyện của chúng tôi diễn ra thường xuyên hơn. Qua đó, tình làng, nghĩa xóm cũng bền chặt hơn”.

Việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Chính vì thế, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng các thiết chế văn hóa, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cũng như tổ chức quản lý trung tâm VHTT&HTCĐ, nhà văn hóa - khu thể thao./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết