Tiếng Việt | English

12/06/2017 - 11:33

Rác “bủa vây”, dân kêu cứu

Bãi rác tập kết tại khu dân cư (KDC) thuộc ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng chục hộ dân sống quanh khu vực bức xúc.

Rác "bủa vây", dân kêu cứu

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, có mặt tại điểm tập kết rác thải tại KDC ấp 4, phóng viên chứng kiến bãi rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Lượng rác tập kết về nhiều, trong khi đó hơn 1 tháng nay, xe rác không thu gom rác dẫn đến tình trạng ùn ứ rác thải, gây ô nhiễm môi trường

Điều đáng nói là bãi rác lại nằm cạnh Nhà Văn hóa ấp 4 và gần khu chợ tự phát dọc 2 bên đường vào KDC. Rác tập kết phía sau Nhà Văn hóa ấp 4 chất thành từng đống lớn, vứt ngổn ngang, lấn chiếm cả phần đường của người tham gia giao thông.

Quanh bãi rác, ruồi bu đen, khiến cho cuộc sống của nhiều hộ gia đình gần đó gặp không ít trở ngại. Mỗi khi đi qua đây, người dân đều phải bịt mũi và đi thật nhanh vì không thể chịu được mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác. Nghiêm trọng hơn, vào mùa mưa, nước rỉ từ rác chảy sang nhà dân, gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân gay gắt phản ánh, hàng tháng đều đóng tiền phí 20.000 đồng/hộ để xử lý rác thải, thế nhưng, chính quyền địa phương lại tập kết rác thải ngay tại KDC, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bà Lý Thị Mười, ngụ ấp 4, hộ sống ngay cạnh điểm tập kết rác, bức xúc: “Từ ngày có điểm tập kết rác ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dân trong khu vực. Trẻ con liên tục bị bệnh về đường hô hấp bởi ruồi, dòi, mùi hôi thối,... Mùa mưa, nước rỉ rác chảy lai láng, chúng tôi không thể chịu đựng nổi nữa rồi!”.

Anh Nguyễn Thái Hòa, cùng ngụ ấp 4 cho biết: “Lượng rác tập kết về ngày càng nhiều nhưng hơn 1 tháng nay, xe rác không chịu thu gom, vận chuyển rác nữa. Nghe đâu đã cắt hợp đồng vì chủ xe rác đòi tăng giá thu gom rác, dẫn đến tình trạng ùn ứ rác thải, không chỉ rác thải sinh hoạt mà còn có cả xác súc vật chết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống người dân”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trước thực trạng trên, các hộ dân ở ấp 4 nhiều lần phản ánh đến UBND xã Lương Bình và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, khu tập kết bãi rác nói trên được đưa vào hoạt động gần 5 năm nay, có diện tích hơn 15m2, do UBND xã đứng ra quy hoạch và quản lý trực tiếp. Tuy nhiên hiện nay, điểm tập kết rác này lan rộng ra rất nhiều so với diện tích ban đầu.

Theo Chủ tịch UBND xã Lương Bình - Nguyễn Mộng Nghi: “Vấn đề ô nhiễm là chính xác, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân. Địa phương đang liên hệ doanh nghiệp tư nhân ở huyện Đức Hòa thu gom rác trở lại. Do hơn 1 tháng nay, doanh nghiệp trên đột nhiên cắt hợp đồng, đòi thu tiền mỗi hộ dân tăng gấp 3 lần (60.000 đồng/hộ) thì mới tiếp tục vận chuyển, thu gom rác.

Vì vậy, chúng tôi sẽ họp dân và thương lượng với mức giá hợp lý nhất. Hiện nay, điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại KDC chỉ là tạm thời. Về lâu dài, chính quyền địa phương sớm có hướng giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm môi trường sống cho người dân nơi đây”.

Trước thực trạng trên, đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân./. 

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết