Tiếng Việt | English

11/01/2016 - 15:55

Rau, củ, quả,... vào vụ tết

Để phục vụ thị trường tết, nhà nông sản xuất rau, củ, quả,… đang tất bật vào mùa.

Tất bật vào vụ tết

Thời điểm này, siêu thị Co.opMart Tân An tích cực chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chương trình hợp tác với nhà sản xuất, nhà cung cấp để có nguồn hàng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng vào dịp Tết Bính Thân 2016. Bên cạnh các mặt hàng khác, siêu thị cũng tập trung vào nhóm hàng rau, củ, quả,… Bình quân mỗi ngày, siêu thị cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn rau, củ, quả các loại và những ngày cận tết, số lượng này sẽ tăng lên.


Chanh được trồng nhiều để phục vụ tết       Ảnh: Duy Bằng

Giám đốc siêu thị Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết: “Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu người tiêu dùng, không chỉ ngày tết mà ngay cả những ngày thường, chúng tôi luôn chuẩn bị nguồn hàng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi chú trọng công tác kiểm nghiệm tại nguồn, tại kho và kiểm tra ngẫu nhiên tại các sạp - do đội ngũ quản lý chất lượng chuyên nghiệp; ưu tiên nhập hàng từ những nhà cung cấp có chứng nhận trong chuỗi an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP… Co.opMart Tân An ước tính tổng lượng hàng hóa chuẩn bị năm nay tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm 2015, và tăng 25-30% so với ngày thường, trong đó, mặt hàng rau, củ, quả chiếm khoảng 15%”.

Theo ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm này, tại các chợ, tiểu thương bắt đầu đặt hàng từ những đầu mối để có đủ nguồn hàng phục vụ tết. Chị Nguyễn Thị Một, tiểu thương chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa cho biết: “Tôi buôn bán đồ hàng bông đã nhiều năm ở chợ. Tôi thấy, tết nào cũng vậy, ngoài những thực phẩm khác như thịt, cá, bia, rượu thì người mua vẫn chọn những loại rau, củ, quả cần thiết hàng ngày. Bên cạnh những loại rau ăn lá, rau gia vị thì dưa leo, khổ qua, mướp, bí,… có sức tiêu thụ mạnh."


Khổ qua là mặt hàng nằm trong nhóm rau củ tiêu thụ nhiều trong dịp tết

Nhu cầu mua đồ hàng bông của người dân chỉ thực sự “rộ” lên vào khoảng 27, 28 tết. Ngày cuối năm, chắc chắn gia đình nào cũng có nồi khổ qua dồn thịt để cúng rước ông bà. Với tâm lý mong muốn mọi vận rủi, những điều không may qua đi, để gia đình đón một năm mới với nhiều may mắn và an lành. Khổ qua là mặt hàng nằm trong nhóm… cháy hàng trong mỗi dịp tết. Có năm, do khan hiếm hàng, khổ qua lên đến 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Nông dân phấn khởi

Về Đức Huệ vào những ngày cuối năm, nông dân nơi đây đang tất bật chuẩn bị những mặt hàng nông sản nhằm phục vụ nhu cầu thị trường mùa tết. Đức Huệ không phải là vùng chuyên cung cấp rau quả nhiều như ở Đức Hòa, nhưng thời điểm cận tết, nông dân cũng tập trung sản xuất những loại rau màu như ớt, chanh,…


Chăm sóc rau màu phục vụ tết        Ảnh: Hữu Tuấn

Ông Nguyễn Văn Vinh, nông dân ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông cho biết: "Tôi có khoảng 1ha ớt để phục vụ tết. Mọi năm, khoảng từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 dương lịch là tôi bắt đầu trồng, hiện nay, ớt đang cho thu hoạch và sẽ kéo dài đến sau tết. Thường thì vụ này tôi có lãi hơn 30 triệu đồng nên rất phấn khởi”.

Anh Nguyễn Văn Luyến, nông dân ấp Lộc Bình, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa cho biết thêm: “Gia đình tôi có 0,5ha đất, chuyên trồng các loại dưa leo, bí đao, khổ qua, cà chua, cà tím,… Tùy vào từng vụ, nhưng thời điểm cận tết, tôi chỉ trồng khổ qua, dưa leo. Đây là loại cây trồng có thời gian thu hoạch khoảng 35-40 ngày đối với dưa leo, khoảng 45-60 ngày với khổ qua, vì thế nông dân chúng tôi thường “canh” thời điểm gieo hạt để thu hoạch sao cho “trúng” dịp tết. Mấy năm trước, những ngày giáp tết, thương lái đến thu mua khoảng 1 đến 1,2 tấn khổ qua/ngày”.

Nếu như các huyện vùng hạ Cần Đước, Cần Giuộc được xem là “lãnh địa” của các loại rau màu, rau ăn lá, rau gia vị thì các huyện vùng thượng Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức không có một… sản phẩm chủ lực nào nổi bật. Những sản phẩm rau, củ, quả hầu như được nông dân sản xuất một cách rải rác, thiếu tập trung. Tuy vậy, nhằm phục vụ thị trường tết, không khí sản xuất của nông dân cũng nhộn nhịp không kém những người trồng rau các huyện vùng hạ…


Khóm son, loại trái cây thu hút trong dịp tết để chưng mâm ngũ quả     Ảnh: Thu Ngân

Rời Đức Hòa, Đức Huệ, chúng tôi ngược về Bến Lức, thẳng đến xã vùng sâu Thạnh Lợi, 2 bên đường là những ruộng khóm xanh tốt, xen lẫn là một vài ruộng trồng khóm son.

Bà Nguyễn Thị Gái, ấp 3, xã Thạnh Lợi, một nông dân trồng khóm son để phục vụ cho nhu cầu thị trường tết cho biết: “Mỗi năm khóm son chỉ cho một vụ trái duy nhất, nên nông dân phải… chăm sóc sao cho khoảng 23 đến 27 tết là thu hoạch để phục vụ nhu cầu của người dân. Năm qua, với giá bán cho thương lái mỗi trái khoảng 12.000 đến 15.000 đồng tại ruộng, với 0,5ha đất trồng khóm son, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi còn lãi khoảng 80 triệu đồng, hiệu quả gấp nhiều lần so với trồng khóm thường. Tôi đang định chuyển toàn bộ diện tích đất sang trồng khóm son để phục vụ thị trường tết hàng năm, tuy nhiên vẫn còn đang lo ngại đầu ra, nếu ai cũng trồng ồ ạt, sợ không tiêu thụ được”./. 

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích