Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 17:45

Xây dựng nông thôn mới - sức mạnh từ sự đồng thuận

“Xã huy động trên 113 tỉ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trong đó, nhân dân đóng góp hơn 42 tỉ đồng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Bài học thành công nơi đây bắt nguồn từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Từ đó, chương trình XDNTM được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia, giúp Tân Lân trở thành 1 trong 10 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM” (Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân - Nguyễn Văn Hoàng cho biết).

Các thiết chế văn hóa được đầu tư khang trang.

Nét khởi sắc rõ nét nhất ở Tân Lân (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) ngày nay chính là hệ thống đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Các trường mầm non, tiểu học, THCS được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Khu trung tâm xã và các ấp được chỉnh trang, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%,… Tất cả góp phần tạo động lực phát triển KT-XH ở địa phương.

Là một trong những ấp đi đầu trong công tác vận động quần chúng, từ khi phát động phong trào xây dựng NTM đến nay, ấp Xóm Chùa đã vận động nhân dân xây dựng thành công 6 đoạn đường với chiều dài hơn 8km, tổng kinh phí trên 850 triệu đồng. Trong đó, người dân đóng góp tiền và hàng trăm ngày công lao động.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, người dân ấp Xóm Chùa cho biết, trước khi thực hiện một chương trình, kế hoạch gì thì chính quyền địa phương luôn đưa ra nhân dân tham khảo, bàn bạc, biểu quyết thống nhất nên người dân ai cũng đồng tình. Người dân thấy được trách nhiệm và quyền lợi của mình, từ đó góp công, góp sức để các con đường nhanh chóng hoàn thành.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình xây dựng NTM ở Tân Lân được nhân dân tích cực hưởng ứng. Người dân tự nguyện tham gia các phong trào làm cầu, đường nông thôn; tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa;…

Đặc biệt, XDNTM ở đây không những tạo sự chuyển biến tích cực về bề ngoài: Điện, đường, trường, trạm,… mà còn thấm sâu vào trong cách nghĩ, nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân. Bức tranh làng quê anh hùng, giàu truyền thống cách mạng đang ngày càng giàu đẹp, khoác lên mình một diện mạo mới, với sức mạnh từ sự đồng thuận của lòng dân./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích