Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 00:10

Xen canh cây ăn trái - Hướng đi mới cho nông dân Vĩnh Hưng

Vài năm trở lại đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang các loại cây ăn trái. Đặc biệt, mô hình trồng xen canh các loại cây ăn trái có múi như bưởi, cam, quýt,... bước đầu mang lại kết quả, mở ra hướng đi mới cho nông dân.

Năm 2013, ông Trương Văn Bé Ba, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, mua gần 4ha đất, lên bờ bao, liếp, đầu tư hệ thống tưới nước tự động, trồng các loại cây ăn trái có múi như quýt đường, bưởi da xanh và cam xoàn. Ông còn tận dụng bờ bao trồng mít, dừa,... và tận dụng mặt nước nuôi cá, gà, vịt.

Trồng xen canh các loại cây ăn trái có múi mở ra hướng đi mới cho nông dân

Trồng xen canh các loại cây ăn trái có múi mở ra hướng đi mới cho nông dân

Ngoài tìm hiểu qua mạng, tivi, ông còn tìm đến các mô hình canh tác hiệu quả trong và ngoài tỉnh để học tập, rút kinh nghiệm. Nhờ đó, sau hơn 3 năm, vườn cây của ông bắt đầu cho trái. Hiện tại, với khoảng 3.000 gốc cam xoàn, quýt đường, bưởi, mỗi đợt thu hoạch khoảng 15-30 tấn, bán từ 35.000-60.000 đồng/kg, ông thu nhập hơn 600 triệu đồng.

Huyện Vĩnh Hưng hiện có khoảng 15ha trồng cây ăn trái có múi, tập trung nhiều ở các xã: Khánh Hưng, Thái Bình Trung và thị trấn Vĩnh Hưng. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Tô Văn Chảnh, địa phương khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng từ lúa, hoa màu không hiệu quả sang những loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao. Những vùng đất gò, cao của huyện phù hợp với các loại cây ăn trái có múi dài ngày. Đặc biệt, việc trồng xen canh các loại cây ăn trái trên cùng một diện tích không làm ảnh hưởng chất lượng trái mà còn cho hiệu quả cao vì tiết kiệm phân bón, công chăm sóc.

Có thể nói, mô hình trồng xen canh các loại cây ăn trái có múi mở ra hướng đi mới cho nông dân Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, nông dân cần liên kết trong sản xuất, tìm đầu ra sản phẩm ổn định và tìm hiểu, nghiên cứu kỹ phương pháp canh tác, lựa chọn cây giống chất lượng, tránh tình trạng chạy theo phong trào, dẫn đến sản xuất không đạt hiệu quả./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết