Tiếng Việt | English

02/04/2017 - 12:11

Xuân Hòa - Biến hóa trong từng vai diễn

Không quá nổi tiếng nhưng diễn viên Xuân Hòa kịp “ghi” vào lòng khán giả những ấn tượng đẹp khi hóa thân vào nhân vật. Đến với điện ảnh bằng niềm đam mê và được đào tạo bài bản tại Trường Sân khấu Điện ảnh, từ khi còn ngồi trên giảng đường, Xuân Hòa từng tham gia một số vai phụ nhưng khán giả chỉ thực sự nhớ đến cô qua vai Linh Sương trong phim Nghề báo.

Năm 2006, phim Nghề báo được sự quan tâm của nhiều khán giả khi khai thác những ngóc ngách và “thế lực ngầm” của nghề báo. Bên cạnh nhân vật chính Thúy Bình thì nhân vật Linh Sương do Xuân Hòa thủ vai góp phần vào thành công của bộ phim và từ đó, khán giả biết đến Xuân Hòa nhiều hơn.

Vào vai cô phóng viên trẻ Linh Sương nhiệt tình, năng nổ và có phần bốc đồng, Xuân Hòa góp phần giúp người xem hình dung được những ngóc ngách của nghề báo.

Vào nghề gần 15 năm nhưng số lượng phim Xuân Hòa tham gia không nhiều. Xuân Hòa từng tâm sự, khi nhận kịch bản phải đọc đi, đọc lại nhiều lần, nếu “cảm” được nhân vật, cô mới nhận lời tham gia, bởi Xuân Hòa muốn qua mỗi vai diễn của mình, khán giả nhận thấy được điều mới mẻ, không trùng lắp. May mắn của Xuân Hòa là nhận được nhiều vai chính.

Với lối biến hóa đa chiều, Xuân Hòa có thể vào vai rất “ngọt” từ những vai trong sáng, ngây thơ hay dịu dàng, cam chịu đến những vai phản diện.

Nếu với Nữ bác sĩ, khán giả bắt gặp một Xuân Hòa hiền dịu, nết na thì ở Áo cưới thiên đường, Xuân Hòa thành công với hình tượng cô tiếp tân Hiền “dở hơi” với nỗi lo ế chồng. Lúc nào Hiền cũng sống trong thế giới mơ mộng của riêng mình và sợ đối diện với thực tế. Với Hiền, Xuân Hòa thành công khi khắc họa nhân vật “dở dở ương ương”.

Rồi đến Lênh đênh phận bạc, nhiều khán giả phải chạnh lòng khi đi cùng nỗi bất hạnh của Mơ qua từng tập phim. Xuân Hòa vào vai Mơ “ngọt lịm” như thể đây là vai diễn được “đo ni đóng giày” cho cô. Mơ là cô gái mồ côi cha mẹ, phải đi làm người ở cho nhà ông bá hộ Thông rồi vô tình gặp lại mối tình đầu của mình là Thảo - con trai ông bá hộ. Cuộc tình này bị mẹ Thảo quyết liệt phản đối.

Trong một lần bị ông bá hộ cưỡng bức, Mơ âm thầm chấp nhận làm vợ Vân - cũng là người ăn, kẻ ở trong nhà ông bá hộ khi mang trong mình giọt máu của gia đình ông Thông. Từ đây, cuộc đời Mơ phải trải qua một chuỗi ngày bi kịch. Sau khi Vân mất, Mơ lưu lạc đến vùng biển và trở thành vợ của Đảnh, nhưng người chồng thứ hai cũng ra đi sau một vụ tai nạn, để lại mẹ con Mơ tiếp tục những tháng ngày lênh đênh.

Xuân Hòa trong phim Lênh đênh phận bạc

Với cách thể hiện nội tâm nhân vật, Xuân Hòa lấy không ít nước mắt của khán giả trong các phân đoạn phải chịu đau đớn tột cùng khi lần lượt mất đi những người thân yêu nhất. Nỗi đau ấy không thể hiện bằng lời mà tràn qua khóe mắt, ẩn trên khuôn mặt thất thần của Mơ. Khác hẳn với một Linh Sương hồn nhiên, nhí nhảnh, khán giả bắt gặp ở Mơ những nỗi đau tột cùng và sự giằng xé nội tâm khi mang trong mình một bí mật tưởng chừng không bao giờ hóa giải được.

Biến hóa trong từng nhân vật có lẽ không quá khó với một diễn viên chuyên nghiệp như Xuân Hòa nhưng để truyền được cảm xúc đến khán giả đó là cái tài và là sự học hỏi không ngừng của cô. Khả năng diễn xuất của Xuân Hòa chính là ở sự nhập vai chân thực và đầy biến hóa, không bị đóng khung vào một dạng vai cụ thể.

Trong mỗi vai diễn của mình, Xuân Hòa đều tìm ra một lối diễn với những xúc cảm thẩm mỹ khác nhau, toát lên được thần thái của nhân vật, với những sắc thái khác nhau. Chính vì thế, có khi, Xuân Hòa được vào những vai có cá tính mạnh mẽ, hơi ác,... nhưng ngược lại, cũng có đạo diễn lại chọn cô vào những vai giàu nữ tính, thùy mị, nết na, vẻ chân chất nhà quê, đậm chất phụ nữ Nam bộ.

Xác định đến với điện ảnh bằng niềm đam mê, Xuân Hòa có sự đầu tư kỹ lưỡng cho từng vai diễn. Không quá vội vã, Xuân Hòa cố giữ cho mình từng bước tiến đều đặn bởi theo cô, “Sôi nổi không phải là bản tính của tôi nhưng “lặng” quá khán giả sẽ dễ quên mình”./.

Thương Thương

Chia sẻ bài viết