Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 10:16

Áp dụng một mức phí khi sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM

Doanh nghiệp (DN) hoạt động tại Long An kiến nghị chính quyền TP.HCM xem xét, áp dụng mức thu phí như nhau khi sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển TP.HCM đối với tất cả DN có hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK), không phân biệt nơi mở tờ khai hải quan.

Hàng hóa của các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu (Ảnh tư liệu)

Ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Những năm qua, các DN hoạt động trên địa bàn Long An luôn nhận được quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền. Các chính sách, chủ trương của Chính phủ kịp thời được địa phương tổ chức triển khai, thực hiện, qua đó nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giúp các DN an tâm, chủ động trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống như hiện nay.

Các đơn vị khi mở tờ khai hải quan tại TP.HCM sẽ áp dụng mức phí 250.000 đồng/cont (container 20feet), 500.000 đồng/cont (container 40feet), 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container); còn mức phí đối với các đơn vị mở tờ khai ở các tỉnh, thành phố khác ngoài TP.HCM lần lượt là 500.000 đồng/cont (container 20feet), 1.000.000 đồng/cont (container 40feet), 30.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container)".

Trong quá trình hoạt động, DN trên địa bàn Long An luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực không chỉ tại địa phương mà còn những địa phương khác, đặc biệt là TP.HCM. Tuy nhiên, ngày 09/12/2020, HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố. Nghị quyết này được áp dụng kể từ ngày 01/7/2021 đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hóa XNK có sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (bao gồm mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Hòa Thành Long An, khi TP.HCM áp dụng Nghị quyết này sẽ gây khó khăn lớn cho hoạt động của DN. Mức thu phí sẽ có sự chênh lệch lớn (bằng 1/2) giữa hàng hóa XNK của DN, việc mở tờ khai hải quan tại Cục Hải quan TP.HCM và mở tờ khai tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố khác ngoài TP.HCM.

Cụ thể, các đơn vị khi mở tờ khai hải quan tại TP.HCM sẽ áp dụng mức phí 250.000 đồng/cont (container 20feet), 500.000 đồng/cont (container 40feet), 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container); còn mức phí đối với các đơn vị mở tờ khai ở các tỉnh, thành phố khác ngoài TP.HCM lần lượt là 500.000 đồng/cont (container 20feet), 1.000.000 đồng/cont (container 40feet), 30.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container). Công ty kiến nghị cần xem xét về thời gian và mức phí khi áp dụng, không phân biệt nơi mở tờ khai hải quan.

Đại diện Hiệp hội DN Long An cho rằng: Việc áp dụng thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển TP.HCM có tác động trực tiếp đến DN có hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Long An. Trong bối cảnh, DN đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, nếu áp dụng thu phí này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho DN, tăng chi phí logistics, giảm năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, điều này tác động không nhỏ đến việc thu hút đầu tư trên địa bàn Long An, nhất là các DN FDI vì các đơn vị sẽ lựa chọn địa bàn khác có lợi về chi phí trong hoạt động XNK. Từ đó, vô tình tạo “hàng rào” chưa có tiền lệ trong nước, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN và tạo ra sự phân biệt đối xử với các DN có hoạt động XNK ngoài địa bàn TP.HCM qua các cảng biển thuộc địa bàn thành phố.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội DN Long An kiến nghị chính quyền TP.HCM xem xét gia hạn thời gian áp dụng và áp dụng mức thu phí như nhau khi sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển TP.HCM, không phân biệt nơi mở tờ khai hải quan. Đồng thời, Hiệp hội DN Long An cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến đối với UBND TP.HCM về vấn đề này, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chung.

Nên áp dụng một mức thu phí như nhau

Theo tìm hiểu, Cục Hải quan Long An được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Bến Tre. Năm 2020, Cục Hải quan Long An thực hiện thủ tục hải quan cho 2.135 DN. Tổng kim ngạch XNK đạt 15,4 tỉ USD. Hàng hóa XNK của DN mở tờ khai tại Cục Hải quan Long An chiếm tỷ trọng lớn là hàng hóa thực hiện theo phương thức chuyển cửa khẩu từ cửa khẩu nhập đầu tiên và cửa khẩu xuất cuối cùng tại các Cảng TP.HCM.

Số lượng hàng hóa XNK của các DN mở tờ khai tại Cục Hải quan Long An trong năm 2020 tại các cảng biển TP.HCM là rất lớn. Cụ thể, năm 2020: Lượng container hàng NK: 156.642 cont; lượng container hàng XK: 121.237 cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 115.438.792 tấn. Trên địa bàn có 4 kho ngoại quan đang hoạt động, để lưu trữ nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng hóa cho các DN nội địa lân cận, cũng như lưu giữ sản phẩm chờ XK. Tuy nhiên, mức thu phí hạ tầng đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan tại TP.HCM là rất cao (4,4 triệu đồng/cont 40feet; 2,2 triệu đồng/cont 20feet).

Với số lượng container, hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, số lượng kho ngoại quan trên địa bàn phát sinh trong năm 2020 nêu trên thì việc áp mức thu phí sử dụng hạ tầng bắt đầu áp dụng từ tháng 7-2021 có sự chênh lệch lớn, tăng thêm gánh nặng cho DN. Mặt khác, với quy định này, UBND tỉnh Long An sẽ gặp khó trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK của DN. Việc áp dụng thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển TP.HCM có tác động trực tiếp đến DN có hoạt động XNK. Đồng thời, công tác thu thuế đối với hàng hóa XNK trên địa bàn tỉnh Long An sẽ gặp nhiều khó khăn, khó đạt chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước do Bộ Tài chính giao trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, dự báo có thể kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thiết nghĩ chính quyền, ngành chức năng ở TP.HCM cần xem xét gia hạn thời hạn áp dụng mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM; khi áp dụng mức thu phí thì mức thu như nhau đối với tất cả DN có hoạt động XNK, không phân biệt nơi mở tờ khai hải quan. Như vậy, mới tạo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các DN và khuyến khích, tạo động lực để DN an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, chung tay cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Số lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp mở tờ khai tại Cục Hải quan Long An trong năm 2020 tại các cảng biển TP.HCM là rất lớn. Cụ thể, năm 2020: Lượng container hàng nhập khẩu: 156.642 cont; lượng container hàng xuất khẩu: 121.237 cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 115.438.792 tấn.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết