Tiếng Việt | English

15/06/2016 - 10:27

Bình Hòa Nam những gam màu tươi sáng

Sau gần 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã khoác lên mình một diện mạo mới với những gam màu tươi sáng. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, kinh tế- xã hội có những bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Hiện xã hoàn thành 18/19 tiêu chí, một trong những xã đi đầu về xây dựng nông thôn mới của huyện Đức Huệ.


Người dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng chanh

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Người dân Bình Hòa Nam với truyền thống trồng cây lúa nước, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế không cao, nhiều hộ không thể vươn lên thoát nghèo. Từ thực tế đó, người dân mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, với hy vọng cải thiện phần nào cuộc sống. Trong đó, cây chanh được đa số người dân lựa chọn. Phù hợp với đất phèn, cây chanh phát triển khá tốt, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, một số loại cây trồng khác như đu đủ, ớt, ổi,... cũng được người dân chọn để chuyển đổi.

Để đáp ứng nhu cầu và mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, địa phương thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tập huấn về nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo cây trồng, vật nuôi,... giúp người dân nắm rõ quy trình, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào thực tế sản xuất và biết cách phòng trừ sâu bệnh,...

Ông Dương Văn Mạnh, ở ấp 2 cho biết: "Trồng lúa thu nhập thấp, có vụ còn bị lỗ vốn nên tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây chanh. Ngoài học hỏi kinh nghiệm từ những người dân địa phương, tôi còn tham gia lớp tập huấn trồng chanh. Nhờ vậy, tôi biết cách ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất. Tuy cây chanh mang lại hiệu quả kinh tế nhưng giá cả chưa ổn định, còn phụ thuộc thương lái nên tôi hơi lo lắng. Tôi mong rằng, nhà nước có sự quan tâm hơn nữa, giúp người dân trồng chanh an tâm về giá và đầu ra".

Cùng với các lớp đào tạo nghề, địa phương cũng nạo vét hơn 30 kênh, mương, đồng thời làm đê bao kết hợp làm đường giao thông nông thôn giúp người dân thuận lợi trong việc tưới tiêu và vận chuyển vật tư, nông sản.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, góp phần giúp địa phương tăng mức thu nhập bình quân người/năm từ 12,3 triệu đồng người/năm năm 2011 đến nay là 29 triệu đồng người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ 24,44% năm 2011, đến nay còn 5,63%; nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên thay những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, góp phần tăng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn lên trên 70%.

Những con đường của ý Đảng - lòng dân

Tuy tiêu chí về giao thông chưa đạt, thế nhưng, những con đường được hoàn thành đều là của ý Đảng-lòng dân, giúp bộ mặt giao thông địa phương nâng lên rõ rệt. Người dân thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, tránh được tình trạng mưa lầy, nắng bụi như trước đây.

Mặc dù địa bàn rộng, hệ thống giao thông rất nhiều, nhưng các tuyến đường liên xóm, ấp được thực hiện đạt tỷ lệ cao với hơn 70% và đường ngõ xóm thực hiện gần 70%.

Những công trình đó không chỉ giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn góp phần tăng giá thành nông sản và giảm nhiều chi phí trong quá trình sản xuất của người dân.

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nam - Lê Thị Kim Ngân cho biết: "Trước đây trên địa bàn xã, đường bộ đi lại rất khó khăn. Địa bàn rộng nên nhiều đường giao thông nông thôn chỉ là những đường bờ ruộng, không có các tuyến đường liên xóm, liên ấp, người dân rất vất vả trong việc vận chuyển vật tư và nông sản, dẫn đến nhiều chi phí phát sinh, làm giảm thu nhập. Nay nhờ được đầu tư, các tuyến đường giao thông nông thôn được trải đá, đổ dal, giúp người dân thuận tiện trong đi lại, giao thông. Tuy nhiên, tuyến đường Thanh Hải - trục lộ chính của xã, vẫn chưa được đầu tư nhựa hóa. Vì vậy, tôi mong sớm đầu tư, nhựa hóa tuyến này, đây cũng là mong muốn chung của nhân dân Bình Hòa Nam, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông, để sớm về đích xã nông thôn mới".

Tuy vẫn còn không ít khó khăn, thế nhưng Bình Hòa Nam hôm nay đã có nhiều đổi thay. Cuộc sống người dân dần được cải thiện, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đó là kết quả của sự đồng thuận giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết