Tiếng Việt | English

02/01/2016 - 14:33

Doanh nghiệp chủ động nâng sức cạnh tranh khi tham gia ASEAN

Việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ tạo ra nhiều cơ hội và không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều mặt hàng sẽ được giảm thuế sâu khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập

Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời, và ngày 1/1/2016 là thời điểm khởi đầu để xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN, hình thành một khu vực kinh tế ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao, trong đó hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và vốn sẽ được lưu chuyển tự do hơn trong toàn khối.

Tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ giảm chi phí nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với các doanh nghiệp trong nước bởi sự lựa chọn dành cho người tiêu dùng khi đó sẽ nhiều hơn, đa dạng hơn, đặc biệt khi không ít người tiêu dùng Việt đang đánh giá cao các sản phẩm của nước ngoài.

Ông Bùi Đức Sơn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Visimex cho rằng, đây là cơ hội hiếm có để nâng vị thế doanh nghiệp Việt lên tầm thế giới, cũng như khẳng định tên tuổi tại thị trường khu vực. Doanh nghiệp này đã chủ động triển khai những kế hoạch rất cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu chọn lọc nguyên liệu đầu vào, đầu tư đổi mới mẫu mã và bao bì…

Theo nhận xét chung của khách hàng thì hình thức mẫu mã bao bì của Việt Nam còn chưa thu hút và trên đó chưa đầy đủ thông tin. Chính vì vậy, ông Sơn cho biết, công ty Visimex sẽ chuyển dần tỷ trọng của xuất thô sang các sản phẩm tinh chế đóng gói để có thể đưa thẳng vào các nhà hàng, siêu thị, hệ thống phân phối mà người dùng có thể mua về sử dụng ngay.

Nhiều chuyên gia nhận định, Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập không tạo ra tác động đột biến đối với các nước trong khu vực. Bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cơ hội cho các doanh nghiệp nước ta thâm nhập vào thị trường ASEAN tương đối lớn do yêu cầu chất lượng của các nước đối với hàng nhập khẩu không cao so với các nước EU, Mỹ, Nhật… Vì vậy, Việt Nam không gặp quá nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang các nước. Ngoài ra, vị trí địa lý lại gần, rất thuận tiện cho việc giao thương.

Tuy nhiên, theo bà Phương, hiện Việt Nam vẫn thuộc Top 4 những nước cuối trong khối, trong khi trình độ Top 6 ngày càng xa chúng ta, chất lượng lao động của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

“Chúng ta phải cải tiến chất lượng lao động, cải tiến năng lực cạnh tranh của mình để cạnh tranh được. Nên tập trung vào những ngành chúng ta có thế mạnh, phải có chọn lọc, cạnh tranh trong thời gian tới sẽ là hình thức để sàng lọc các doanh nghiệp Việt Nam, sàng lọc người lao động Việt Nam để chúng ta chuyển dịch cơ cấu, chuyển dịch lao động cho phù hợp hơn,” bà Phương nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt phải cải tiến chất lượng lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành

Để tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức khi hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu, nắm rõ thông tin để có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Đồng thời, cần khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác, mở rộng tự do hóa kinh tế với các nước thành viên. Qua đó, tạo thuận lợi về lưu chuyển hàng hóa trong nội khối ASEAN, góp phần tạo dựng và củng cố thương hiệu sản phẩm Việt Nam trong tiến trình hợp tác khu vực và hội nhập quốc tế.

Theo ông Đinh Công Sỹ, Ủy viên Ủy ban đối ngoại của Quốc hội: với dân số hơn 600 triệu dân, ASEAN đã trở thành thị trường lớn thứ 3 thế giới chỉ sau thị trường Hoa Kỳ và các nước Liên minh Châu ÂU (EU). ASEAN là nền kinh tế duy nhất có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với tất cả các nền kinh tế lớn và trung bình trên thế giới. Do đó để tận dụng tốt cơ hội thì việc nắm vững các thông tin là rất cần thiết cho doanh nghiệp.

Sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành cũng như tạo được lòng tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước với hàng Việt Nam. Từ đó, chiếm lĩnh vững chắc thị trường nội địa và vươn ra tất cả các nước trong khu vực./.

Nguyễn Hằng/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết