Tiếng Việt | English

04/11/2015 - 14:37

Đổi thay Phước Lâm

Xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được biết đến là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của huyện vào những tháng đầu năm 1930. Vùng đất giàu truyền thống cách mạng ấy trong thời bình đã vươn lên đạt nhiều thành tựu trên lĩnh vực KT-XH, góp phần nâng cao đời sống người dân.


Di tích lịch sử Gò bà Sáu Ngọc sẽ được trùng tu, tôn tạo trong thời gian tới

Phước Lâm ngày nay có nhiều đổi mới, những con đường nhựa thẳng tắp thay cho những con đường đá đỏ. Cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện. Trụ sở nhà văn hóa ấp, trạm y tế xã được xây mới. Trường THCS Phước Lâm và Tiểu học Phước Thuận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống người dân trong xã bước đầu ổn định dựa vào trồng rau màu. Ngoài Hợp tác xã Tân Vạn Hưng, xã còn có một số tổ liên kết, hợp tác đảm nhận việc thu mua rau của người dân. Đời sống người dân được nâng lên, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến đất làm đường, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động.

Điểm đáng chú ý của Phước Lâm trong những năm gần đây, mặc dù lúc đầu không được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện nhưng với những tiền đề sẵn có và sự tạo điều kiện của cấp trên, đến nay, xã đã đạt 19 tiêu chí.


Giao thông nông thôn được mở rộng

Từ năm 2010-2015, ngoài xây dựng trường học, nhà văn hóa, làm cống, xã đã giặm vá, bêtông, mở rộng gần 32km các tuyến lộ giao thông nông thôn. Tổng kinh phí thực hiện trên 34,3 tỉ đồng, trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước hơn 33 tỉ đồng, nhân dân đóng góp tiền mặt trên 1,3 tỉ đồng, 939 ngày công lao động, hiến 51.660m2 đất với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Hiện nay, trong 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, cái khó của Phước Lâm chính là vấn đề môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Phan Thu Ngân cho biết, 2 năm liên tục, Đảng bộ xếp loại trong sạch, vững mạnh. Di tích Gò bà Sáu Ngọc - nơi thành lập và là trụ sở hoạt động của chi bộ đầu tiên của huyện đã xuống cấp, huyện dự kiến sẽ trùng tu, tôn tạo. Sau những nỗ lực của chính quyền, nhân dân địa phương cũng như sự tiếp sức từ huyện, tỉnh, dự kiến đến cuối năm 2015, xã Phước Lâm sẽ chạm đích nông thôn mới./. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết