Tiếng Việt | English

01/02/2016 - 15:13

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa:

Hướng đi cho tương lai

Trong cơ chế thị trường, nông dân đang theo đuổi sản xuất theo hướng hàng hóa, sản phẩm làm ra chủ yếu để bán. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nông dân định hướng về thị trường tiêu thụ và quy trình, quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu về chất lượng, số lượng khi khách hàng cần. Hướng sản xuất này có thể được xem là lối mở cho sản xuất nông nghiệp trong tương lai gần.


Ông Võ Quan Huy bên trang trại trồng chuối

Chuối là loại cây ăn trái được khá nhiều người thích, bởi giá trị dinh dưỡng cao và khá rẻ so với nhiều loại trái cây khác. Thời điểm hiện nay, chuối là loại cây ăn trái chiếm vai trò quan trọng và có kim ngạch xuất khẩu khá cao trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu ở Việt Nam. Tuy nhiên, nông dân hiện nay còn sản xuất riêng lẻ, chưa đáp ứng đủ về số lượng phục vụ cho xuất khẩu. Nắm bắt nhu cầu này, nông dân Võ Quan Huy, chủ trang trại ở ấp 3, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã quy hoạch đất để trồng chuối xuất khẩu.

Ông Huy cho biết, trước khi bắt tay vào trồng chuối, ông đã sang Philippine học hỏi kinh nghiệm trồng chuối ở nhiều vùng đất khác nhau. Sau khi trở về, ông tự lên bảng vẽ cho trang trại và chuẩn bị các bước cần thiết để cho ra trái chuối thành phẩm. Trong đó, chuối già là loại mà ông Huy chọn trồng để phục vụ cho mục đích xuất khẩu bởi nhu cầu tiêu thụ khá cao.

Khu vực trồng chuối ở trang trại ông Huy được quy hoạch và tập trung thành khu vực riêng biệt. Hiện nay, bước đầu nhiều công đoạn được áp dụng công nghệ tự động hóa theo kiểu dây chuyền rất hiện đại. Quy trình trồng chuối gồm 21 nội dung công việc và áp dụng quy trình sản xuất theo VietGAP.

Hiện tại, trang trại trồng chuối của ông Huy tại xã Mỹ Bình có 25ha và hơn 70ha khác được trồng tại tỉnh Tây Ninh. Để chuối có trái to và thẳng, ông áp dụng nhiều phương pháp để lai tạo nên giống chuối như hiện nay. Theo ông Huy, từ khi trồng đến thu hoạch buồng chuối mất khoảng 10 tháng. Mỗi buồng chuối, ông chỉ chọn khoảng 8-9 nải và mỗi nải chỉ khoảng 15 trái.

Với mục tiêu cung cấp những sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, việc bao từng nải chuối để bảo vệ trái không tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật được xem là khâu quan trọng. Chuối đến kỳ thu hoạch được xử lý chín đồng loạt và đưa vào kho xử lý nhiệt giúp trái chuối có màu vàng đẹp mắt. Năm 2015, trang trại tại xã Mỹ Bình đã thu hoạch hơn 100 tấn. Chuối mang nhãn hiệu “Huylongan” chủ yếu được xuất khẩu sang Singapore, Maylaysia, Philippine, các nước Trung Đông, trong năm 2016 tiếp tục được xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản.


Vườn lan Mỹ Yên cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 giỏ lan mỗi ngày

Khác với trang trại của ông Huy, bà Lê Nguyễn Anh Đào thành lập Công ty Cổ phần Khoa học Kỹ thuật Mỹ Yên (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chuyên trồng hoa lan phục vụ thị trường trong nước. Tất cả hoa lan được công ty trồng đều nằm trong đơn đặt hàng của khách.

Với diện tích 4ha chuyên trồng các loại lan dendro, vanda, ngọc điểm, hồ điệp,… trong đó, loại lan dendro chiếm số lượng lớn nhất. Theo bà Anh Đào, đây là loại lan dễ cho hoa, giá bình dân nên được thị trường ưa chuộng.

Vườn lan của công ty được thiết kế theo kiểu nhà kín, có ánh sáng lẫn bóng râm. Giàn tưới được thiết kế phun tự động nhằm tiết kiệm nhân công. Tất cả lan giống đều được cấy mô và đưa ra trồng, không phải mua cây giống. Để việc cấy mô thành công, công ty đã xây dựng phòng cấy mô và học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ các đơn vị bạn. Qua nghiên cứu, đến nay công ty đã làm chủ kỹ thuật cấy mô, giúp rút ngắn thời gian sinh trưởng của mô và cho ra cây con từ mô cấy gấp nhiều lần so với trước đây.

Sau 4 năm gầy dựng, vườn lan Mỹ Yên đang sở hữu một hệ thống hoàn thiện các khâu từ sản xuất cây giống đến thu hoạch hoa, với nhiều loại lan đẹp, khỏe, đang thịnh hành trên thị trường. Mỗi ngày, công ty cung cấp khoảng 2.000 giò hoa lan theo đơn đặt hàng của khách. Riêng những ngày cận tết, lượng cung cấp có thể tăng hơn nhiều lần so với ngày thường. Ngoài việc cấy mô phục vụ ươm trồng, vườn lan Mỹ Yên còn cung cấp con giống cho người có nhu cầu.

Bà Anh Đào chia sẻ, nghề trồng lan không khó và cho thu nhập bền vững. Thị trường hoa lan hiện nay lúc nào cũng thiếu nên người trồng luôn được bảo đảm về đầu ra. Tuy nhiên, để trồng được cây lan đẹp, người trồng phải học cách chăm sóc tỉ mỉ và nâng niu từng cành hoa, rễ cây, lá cây và phải chịu khó học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết