Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 18:36

Huyện Mộc Hóa-Long An: Hạ tầng phát triển, đời sống người dân từng bước nâng lên

Mới thành lập năm 2013, nhưng qua thời gian thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các xã trong huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đạt bình quân 10/19 tiêu chí.

Trong thực hiện chương trình XDNTM, toàn huyện huy động, sử dụng các nguồn lực được trên 379 tỉ đồng để thực hiện nhiều công trình ở các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, giao thông, nước sạch,…

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng cho biết, hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 29 triệu đồng/người/năm (năm 2014 là 25 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo 3,41% (năm 2014 là 3,44%).

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, yếu tố hàng đầu nâng cao thu nhập của người dân nơi đây vẫn là sản xuất nông nghiệp và đây cũng là thế mạnh của huyện.

Sản xuất nông nghiệp hiệu quả giúp người dân nâng cao thu nhập

Để nông nghiệp mang lại lợi nhuận cao cho người dân, thời gian qua, huyện thực hiện tốt mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, thực hiện tốt công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào san xuất nên sản lượng lương thực luôn tăng qua các năm.

Cụ thể, năm 2013 đạt 250.259 tấn, năm 2014 đạt 258.189 tấn và năm 2015 là 260.686 tấn. Đặc biệt, thời gian qua, huyện thực hiện và phối hợp với các Cty xây dựng được vùng lúa chất lượng cao và cánh đồng lớn, đến năm 2015, số diện tích tăng gần 4.400ha, những diện tích này được các Cty bao tiêu sản phẩm.

Qua thống kê, bình quan các xã đạt từ 10 tiêu chí NTM, đặc biệt xã Bình Hòa Trung đạt 12 tiêu chí. Có một số tiêu chí tất cả các xã đều đạt như: Quy hoạch, an ninh trật tự, văn hóa, hộ nghèo, thu nhập, thông tin và truyền thông, điện, thủy lợi.

Tuy nhiên, vẫn còn những tiêu chí chưa có xã nào đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, hệ thống chính trị vững mạnh.

“Nguyên nhân dẫn đến các tiêu chí của các xã chưa đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp là do đặc thù của vùng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn thì mới đáp ứng được với yêu cầu, trong khi đó nguồn kinh phí thời gian qua chỉ đáp ứng được một phần. Điển hình cho nhu cầu nguồn vốn lớn là giao thông”, ông Trần Nguyên Vũ, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Từ những kết quả trên, huyện đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 sẽ có 4 xã: Bình Hòa Trung, Tân Lập, Bình Hòa Đông và Bình Thạnh đạt chuẩn NTM; nâng số tiêu chí bình quân NTM lên 15 tiêu chí. Cùng với đó, huyện cũng phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 35 đến 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,5%./.

Trong 7 xã của huyện Mộc Hóa, hiện có xã Tân Thành, Tân Lập, Bình Hòa Tây đạt 9 tiêu chí NTM; xã Bình Hòa Đông, Bình Phong Thạnh đạt 10 tiêu chí; xã Bình Thạnh đạt 11 tiêu chí; xã Bình Hòa Trung đạt 12 tiêu chí.

Vũ Quang-Kiên Định

Chia sẻ bài viết