Tiếng Việt | English

21/01/2023 - 17:10

Ngành Văn hóa với những bước 'chuyển mình' ấn tượng

Sau thời gian dài tạm hoãn tất cả hoạt động văn hóa (VH) - văn nghệ, thể thao vì dịch Covid-19, năm 2022, ngành VH tỉnh có sự “trở mình” mạnh mẽ. Trong Hội nghị tổng kết công tác thi đua cụm Tây Nam bộ năm 2022, thường trực cụm đề xuất Bộ VH, Thể thao và Du lịch (DL) tặng cờ thi đua cho Long An vì đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động của ngành so với năm trước.

Nhiều điểm nhấn trong năm 2022

2022 được xem là một năm bứt phá của ngành VH tỉnh với nhiều hoạt động nổi bật. Lần đầu tiên, tỉnh tổ chức thành công Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 và để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Chỉ trong 1 tuần diễn ra sự kiện, Long An thu hút khoảng 200.000 lượt khách DL. Sau đó, lượng khách đến cũng như số doanh nghiệp lữ hành, DL quan tâm hơn đến việc đầu tư, phát triển DL Long An tăng dần trong 3 tháng cuối năm.

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 là hoạt động nổi bật nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Long An (Trong ảnh: Top 25 cuộc thi Hoa khôi sông Vàm chụp ảnh tại Khu du lịch Làng nổi Tân Lập - Ảnh: BTC Hoa khôi sông Vàm)

Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 như một “cú huých” trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh DL Long An, là một trong những điểm nhấn của ngành VH trong năm 2022. Các du khách, đặc biệt là đơn vị lữ hành, doanh nghiệp DL đánh giá khá cao tiềm năng DL, sự mến khách của con người Long An. Thông qua các chuyến Famtrip thuộc khuôn khổ Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022, nhiều đơn vị bày tỏ mong muốn tổ chức tour, khai thác DL tại Long An.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại DV-DL Viettourist - Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Tôi cảm nhận được sự nỗ lực của địa phương trong phát triển DL, đặc biệt là Sở VH, Thể thao và DL cố gắng mời gọi các doanh nghiệp lữ hành đóng góp ý kiến xây dựng sản phẩm DL để ngày càng hoàn thiện hơn. Đây là nỗ lực của tỉnh để đón khách DL trong thời gian tới. Sau chuyến Famtrip, chúng tôi sẽ cố gắng đưa một chương trình 2 ngày 1 đêm vào dịp cuối tuần về với Long An. Long An là điểm đến gần TP.HCM, có những điểm DL có thể thay thế những điểm truyền thống tại TP.HCM. Tôi hy vọng DL Long An ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như các công ty DL từ TP.HCM”.

Sau thành công của Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022, tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021, có 22 đơn vị tham gia với 27 vở diễn. Liên hoan là một sân chơi lớn của giới cải lương chuyên nghiệp khắp 3 miền đất nước. Trong suốt thời gian diễn ra liên hoan từ ngày 05 đến 20/11/2022, có khoảng 3.000 lượt người đến dự xem tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An.

Bằng sự nỗ lực hết mình và tinh thần trách nhiệm, Long An hoàn thành tốt vai trò Ban Tổ chức liên hoan. Song song đó, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An cũng đạt thành tích cao khi vở diễn Bên dòng Long Khốt của đoàn đoạt giải xuất sắc, 3 nghệ sĩ đoạt Huy chương Vàng, 2 nghệ sĩ đoạt Huy chương Bạc và 2 nghệ sĩ đoạt Huy chương Đồng.

Đa dạng hoạt động phục vụ người dân

Việc tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 ngay sau Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 tạo ra nhiều áp lực cho ngành về kinh phí, nhân lực và khối lượng công việc. Tuy nhiên, những áp lực đó không ngăn được ngành tiếp tục có nhiều hoạt động phục vụ người dân và thực hiện nhiệm vụ chính trị: Hội thi Văn nghệ quần chúng, chương trình phục vụ nghệ thuật tại các địa phương, chương trình chào mừng Tết Nguyên đán, tham gia và đạt thành tích tại các sân chơi nghệ thuật, thể thao quốc tế,...

Vở diễn Bên dòng Long Khốt của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021

Hội thi Văn nghệ quần chúng khởi động vào những ngày cuối năm 2022, góp phần giúp phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về nông thôn mới tại các địa phương. Tham gia hội thi, các đơn vị mang đến những chương trình đa dạng, được đầu tư nghiêm túc, tạo sự hấp dẫn cho người xem. Hội thi khẳng định tầm quan trọng của văn nghệ quần chúng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Giám đốc Trung tâm VH - Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa (đơn vị đoạt Huy chương Vàng chương trình tại cụm 1) - Nguyễn Thị Ngọc Hân cho biết: “Các câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử tại Thủ Thừa phát triển khá mạnh, sinh hoạt đều đặn nên khi phong trào được phát động, các anh, chịnhanh chóng bắt nhịp tập luyện và biểu diễn. Đặc biệt, huyện Thủ Thừa có truyền thống phát triển mạnh về đờn ca tài tử nên trong chương trình của huyện có tiết mục hòa tấu đờn ca tài tử và được ban giám khảo đánh giá cao”.

Các đơn vị tham gia Hội thi Văn nghệ quần chúng đều có sự chuẩn bị chu đáo 

Hội thi Văn nghệ quần chúng năm 2022 được tổ chức tại 3 điểm khác nhau thuộc 3 cụm thi đua trong tỉnh, giúp người dân các địa phương có cơ hội thưởng thức những chương trình văn nghệ đặc sắc sau thời gian dài vắng bóng. Chị Hoàng Phương Duyên (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi đưa con đến trung tâm chơi các trò chơi ngoài trời nhưng thấy có hội thi văn nghệ, tôi và cháu ở lại xem. Các tiết mục biểu diễn đều rất hay và đặc sắc, có cả múa rồng nên tôi và con trai rất thích. Nếu có nhiều chương trình phục vụ văn nghệ như vậy, tôi sẽ ủng hộ, đưa cả gia đình đi xem”.

Ngoài hội thi Văn nghệ quần chúng, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An còn phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện chương trình Nghệ sĩ và Tri âm; phối hợp Trung tâm VH Nghệ thuật tỉnh tổ chức các chuyến lưu diễn phục vụ người dân cũng như chương trình văn nghệ chào mừng Tết Nguyên đán.

Trong lĩnh vực thể thao, các vận động viên tham gia thi đấu tại SEA Games 31 cũng đạt thành tích nổi bật: Bóng đá nữ đoạt Huy chương Vàng, bóng chuyền nữ đoạt Huy chương Bạc, điền kinh đoạt 1 Huy chương Vàng, bơi lội đoạt 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Theo Giám đốc Sở VH, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng, những thành tích đó là kết quả từ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng như sự đoàn kết, thống nhất của ngành VH cùng các ngành khác trong tỉnh.

Năm 2022 là năm nổi bật của ngành VH tỉnh với nhiều sự kiện quan trọng. Sau thời gian “đóng băng”, năm 2022, ngành VH tỉnh đã có bước chuyển mình đầy ấn tượng./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích