Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 19:55

TP.Tân An quyết tâm đầu tư hệ thống thoát nước đô thị

Theo HĐND TP.Tân An, tỉnh Long An, hiện nay, trên nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, tình trạng thoát nước còn nhiều bất cập. Kỳ họp HĐND thứ 15 HĐND TP.Tân An khóa XI thông qua Nghị quyết thực hiện giải pháp thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn.

Tình trạng ngập úng do triều cường tại phường 1, TP.Tân An (Ảnh chụp vào ngày 30/9/2019)

Kết quả giám sát số 83/BC-HĐND của HĐND TP.Tân An ngày 05/9/2019 chỉ rõ: Hiện trạng hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố trải qua nhiều thời kỳ và không đồng bộ. Mặc dù được đầu tư xây mới, nâng cấp thường xuyên nhiều tuyến phố, thế nhưng, còn nhiều tuyến chưa được đầu tư dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường, nhất là khi mưa lớn và triều cường.

Ngoài ra, tình trạng đô thị hóa trên địa bàn TP.Tân An diễn ra khá nhanh, các công trình xây dựng mới đều có hướng xả thải khác nhau, hệ thống thoát nước nhỏ hẹp chưa đáp ứng nhu cầu xả thải của đô thị. Một số tuyến đường được đầu tư mới nhưng hệ thống thoát nước chưa xây dựng kịp thời vì lý do hạn hẹp kinh phí. Đây là những lý do chính dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ trên một số tuyến phố đã được đoàn giám sát HĐND TP.Tân An đưa ra trong đợt giám sát vừa qua.

Tình trạng ngành chức năng chậm nạo vét hố gas, một bộ phận người dân chưa nâng cao ý thức vẫn xả thải rác và nước bẩn xuống sông, kênh, rạch và ống cống, hố gas gây ách tắc thoát nước, thậm chí tự ý đục phá cống để đấu nối hệ thống thoát nước cũng diễn ra. Tình trạng lấn chiếm sông, kênh, rạch xây cất công trình làm cản trở dòng chảy còn tồn tại.

Ngập trên đường Hùng Vương do mưa lớn (Ảnh chụp vào ngày 03/6/2019)

Được biết, trong thời gian tới, HĐND TP.Tân An đề nghị UBND TP.Tân An chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp UBND các phường, xã và các cơ quan chức năng có liên quan tìm giải pháp tháo gỡ về lâu dài.

Trước mắt, Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, rà soát cửa xả, hệ thống cống để phát hiện những điểm bị tắc ngẽn, khắc phục kịp thời; thay mới hố gas, cống thoát nước bị hư hỏng; rà soát hệ thống thoát nước của 40 tuyến đường chính, có giải pháp xử lý điểm bị ngập úng cục bộ.

Trong đó, đặc biệt chú ý điểm ngập tại đường Hùng Vương, QL62, QL1 (đoạn qua TP.Tân An), các điểm ngập tại phường 2, phường 4, phường 6 và một số địa bàn khác. Phối hợp chặt chẽ với UBND phường 2 để kiểm tra cửa xả khu vực phường 2 ra sông Bảo Định, tham mưu đề xuất với UBND TP.Tân An để có biện pháp giải quyết.

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp gây tắc nghẽn việc thoát nước.

Nạo vét và xây dựng bờ kè kênh phường 3 (nối sông Bảo Định với sông Vàm Cỏ Tây)

HĐND TP.Tân An cũng đề nghị UBND TP.Tân An tăng cường kêu gọi xã hội hóa đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị. Đồng thời, xây dựng Tiểu đề án thoát nước riêng cho khu vực đô thị để có kế hoạch bố trí vốn thực hiện giai đoạn 2021-2015.

Trước mắt, UBND TP.Tân An tập trung nguồn lực nạo vét sông, kênh, rạch, ống cống, hố gas; kịp thời xử lý tình trạng ngập úng khi có mưa lớn và triều cường. UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không xả rác xuống cống, hố gas và các hành vi gây tắc nghẽn dòng chảy, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết