Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 10:35

Doanh nghiệp Mỹ mong muốn nắm bắt cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ quan tâm tới kế hoạch nối lại các hoạt động sản xuất và kinh doanh của Việt Nam trong thời gian tới, qua đó muốn nắm bắt cơ hội hợp tác và đầu tư.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Ngày 14/4, tại Washington DC, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã có buổi trao đổi trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) Peter Tichansky và đại diện cấp cao của 40 doanh nghiệp lớn của Mỹ.

Đây là hoạt động trao đổi định kỳ giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và các doanh nghiệp thành viên BCIU, nhưng lần đầu tiên diễn ra dưới hình thức trực tuyến để đảm bảo cách ly xã hội, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Patrick Santillo, cố vấn chiến lược của BCIU, cho rằng đây là cuộc họp trực tuyến có sự tham gia đông đảo nhất của doanh nghiệp Mỹ đến từ nhiều lĩnh vực chủ chốt như năng lượng, y tế, dược phẩm, công nghệ, phát triển hạ tầng, hàng tiêu dùng, nông nghiệp, giáo dục, tư vấn đầu tư…

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong buổi tọa đàm, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh dù dịch COVID-19 đang gây nhiều khó khăn, thách thức, quan hệ Việt Nam-Mỹ vẫn tiếp tục được thúc đẩy và đạt các kết quả tích cực trên các mặt. Trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, hai nước thường xuyên tham vấn để duy trì đà phát triển của quan hệ thương mại hiện nay.

Chính phủ Việt Nam đang triển khai quyết liệt các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại song phương theo hướng hài hòa, bền vững.

Đặc biệt hợp tác y tế đã trở thành một điểm sáng của quan hệ Việt Nam-Mỹ. Hai nước đã tăng cường hợp tác giữa các cấp để cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ năng lực cùng đối phó với dịch COVID-19.

Hiện Việt Nam đang hợp tác sản xuất các sản phẩm bảo hộ và một số thiết bị y tế để cung cấp cho phía Mỹ.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, ngày 1/4 vừa qua Việt Nam đã phối hợp với các thành viên, đồng chủ trì Hội nghị liên ngành các quan chức cao cấp ASEAN-Mỹ về ứng phó với COVID-19.

Cập nhật thông tin tích cực về nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 của Chính phủ và người dân Việt Nam, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 ở trong nước và các nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế cùng đối phó với đại dịch.

Ông David Shear, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và một số đại diện hoan nghênh các kết quả hợp tác hai nước trong lĩnh vực y tế và phòng chống COVID-19, đồng thời cho rằng trong bối cảnh dịch đang lan rộng tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới, việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam, ASEAN và Mỹ càng có ý nghĩa quan trọng.

Ông Sean Mulvaney, đại diện tập đoàn P&G, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ các hành động quyết liệt cũng như cách tiếp cận cân bằng giữa chống dịch và phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Tập đoàn P&G đang đồng hành cùng Việt Nam với việc tuân thủ các hướng dẫn của Chính phủ và tích cực đóng góp các sản phẩm liên quan và quỹ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ quan tâm kế hoạch của Chính phủ Việt Nam nhằm khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian tới, đồng thời lạc quan trước các cơ hội của nền kinh tế Việt Nam sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Mong muốn nắm bắt cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nêu nhiều câu hỏi về các lĩnh vực được ưu tiên, khuyến khích thu hút đầu tư thời gian tới, và các hình thức hợp tác liên kết với Việt Nam.

Bên cạnh việc giải đáp các quan tâm, Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng đề nghị các doanh nghiệp thành viên BCIU tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19 và nắm bắt cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, công nghệ, kinh tế số.

Riêng trong lĩnh vực y tế, Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị các tập đoàn lớn của Mỹ như Medtronic, Gilead, Bayer đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong sản xuất các trang thiết bị y tế, nhất là máy thở, và chia sẻ thông tin về quá trình nghiên cứu, thử nghiệm vắcxin, thuốc điều trị các dịch bệnh.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng đề nghị các tập đoàn công nghệ như Google tham gia tuyên truyền về phòng chống COVID-19 và chia sẻ các công nghệ liên quan trong giám sát sự lây lan của dịch bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết