Tiếng Việt | English

17/10/2017 - 14:34

Đức Hòa: Rác tràn đường vì nhà máy rác từ chối tiếp nhận

Rác sinh hoạt tồn ứ, ngổn ngang từ chợ đến các tuyến đường, cổng khu công nghiệp là tình trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An những ngày qua.

Một số đống rác ồn ứ bên đường ở Đức Hòa

Qua ghi nhận của phóng viên, gần đây, tại chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa xuất hiện đống rác lớn gần khu vực ra vào chợ bốc mùi hôi nồng nặc, ruồi bu đầy. Trên Đường tỉnh 825, đoạn qua xã Đức Hòa Hạ, có hôm rác thải ngổn ngang. Ngay cả tuyến đường vào cổng khu công nghiệp Tân Đức và Hải Sơn cũng chất đầy rác 2 bên đường. “Rác tồn ứ nằm ngổn ngang nhiều ngày bốc mùi hôi, rất khó chịu. Chúng tôi hỏi chính quyền thì được biết, rác tồn ứ là do không có nơi tiếp nhận xử lý” - ông Nguyễn Văn Dũng, nhà gần khu vực chợ Chiều, xã Đức Hòa Hạ cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm, bình quân lượng rác sinh hoạt của xã thải ra là 5 tấn/ngày, đêm. Mấy ngày gần đây, do không có nơi tiếp nhận rác nên tồn ứ.

Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út cho biết: “Tình trạng rác sinh hoạt trên địa bàn huyện bị tồn vì nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tạm thời “từ chối” tiếp nhận rác của huyện. Hiện chúng tôi đã báo về tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để được hỗ trợ”.

Trung bình, Đức Hòa thải ra khoảng 140 tấn rác/ngày, đêm. Số rác này được Công ty cổ phần đô thị Đức Hòa và Hợp tác xã Thương mại dịch vụ môi trường công nghiệp xanh thu gom, chuyển về các điểm trung chuyển của TP.HCM và bãi rác Phước Hiệp - Củ Chi xử lý nhưng từ ngày 01/5/2017 đến nay, TP.HCM không tiếp nhận rác từ huyện Đức Hòa nên huyện đưa rác về nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa với phí cao hơn, cụ thể một tấn rác phải huyện phải trả 1,3 triệu đồng.

“Kinh phí sự nghiệp môi trường tỉnh phân bổ cho huyện 6,8 tỉ đồng/năm là không đủ, hơn nữa cũng chưa có chủ trương hỗ trợ cho đơn vị thu gom nên các đơn vị ngưng thu gom từ ngày 15/9/2017. Cùng với đó, khoảng 10 ngày nay, chủ đầu tư bãi rác Tâm Sinh Nghĩa tạm ngưng không tiếp nhận xử lý rác của huyện Đức Hòa (do các đơn vị thu gom chưa thanh toán chi phí xử lý). Vì vậy, rác thải trên địa bàn huyện bị tồn đọng”, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út cho biết.

Trước vấn đề này, UBND huyện Đức Hòa báo cáo về tỉnh và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có biện pháp hỗ trợ huyện./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết